Hướng dẫn mẹ bầu cách massage lưng để giảm hiệu quả chứng đau nhức lưng, hông

12:07:37 07/07/2016

Chứng đau nhức lưng, hông rất thường gặp ở các mẹ bầu trong giai đoạn cuối thai kỳ. Để hạn chế chúng, mẹ nên thực hiện các phương pháp massage lưng cho bà bầu mà Conlatatca giới thiệu qua bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây ra các chứng đau nhức khi mang thai

Theo một thống kê có tới 88% mẹ bầu bị đau hông, khung xương chậu, đau lưng khi mang thai. Sở dĩ như vậy là do sự thay đổi của các hormone nội tiết như estrogen, progesterone khiến dây chằng, cơ, gân co giãn tạo không gian cho bụng bầu lớn lên.

Chính sự co giãn quá mức này làm cho phần cơ hông, lưng bị co thắt gây ra các cơn đau nhức. Mặt khác, vùng bụng bầu có xu hướng kéo dây chằng, cơ về phía dưới còn cơ thể lại có xu hướng kéo thẳng lưng. Điều này cũng khiến cho lưng đau nhức không kém.

Massage lưng cho bà bầu

Massage lưng sẽ giúp mẹ bầu giảm hiệu quả chứng đau nhức vùng lưng, hông.

Cách massage lưng cho bà bầu

Massage cho bà bầu thường đòi hỏi những kỹ thuật chuyên biệt để không ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi nên nếu có điều kiện, mẹ nên tìm tới các trung tâm, spa chăm sóc sức khỏe cho bà bầu. Còn nếu không, mẹ có thể cùng chồng tìm hiểu phương pháp massage lưng khá đơn giản dưới đây.

Đầu tiên, mẹ cần chuẩn bị một tâm lý thoải mái. Khi massage cũng là lúc cơ thể mẹ được thư giãn nên hãy cố gắng đừng căng thẳng và nghĩ ngợi gì nhé.

Tiếp theo hãy chọn nơi massage thông thoáng, sạch sẽ, mẹ có thể bật một chút nhạc để tạo không gian dễ chịu hơn.

Để massage lưng, mẹ cần sự trợ giúp của một người khác vì mẹ không thể tự massage lưng được, hãy nhờ chồng trong lúc này nhé.

cách massage lưng cho bà bầu

Thời gian massage lưng cho mẹ bầu chỉ nên từ 15 – 20 phút.

Sau khi “công tác” chuẩn bị đã xong xuôi, mẹ nằm nghiêng người về bên trái hoặc ngồi thẳng lưng. Nếu nằm, hãy kê một chiếc gối ở khuỷu chân của mẹ.

Người chồng xoa hai bàn tay vào nhau cho nóng. Nếu mẹ sử dụng các loại dầu tự nhiên để massage thì người chồng hãy cho dầu lên tay rồi xoa nóng.

Trước hết, đặt tay lên gáy mẹ bầu rồi xoa bóp nhẹ nhàng xuống dưới hông, dọc theo chiều của cơ thể. Tiếp tục làm các động tác xoa bóp ngược trở lại từ hông tới vai rồi lan sang hai bên sườn.

Chuyển sang động tác tiếp theo, người chồng dùng hai tay ấn nhẹ đồng thời kéo giãn từng vùng cơ trên lưng, hông, vai. Sau đó, lấy hai ngón tay cái và phần trên lòng bàn vừa nhấn vừa xoa nhẹ nhàng toàn bộ vùng lưng, chú ý đặc biệt tới vùng vai, dưới hông và lưng dưới.

Sau khi đã làm xong toàn bộ, có thể lặp lại các bước trên với tốc độ chậm rãi sao cho thời gian massage là khoảng 15 – 20 phút.

Những lưu ý khi massage lưng cho bà bầu

Thời điểm thực hiện massage tốt nhất là sau bữa ăn 2 giờ. Mẹ chỉ nên massage khi bước sang quý 2 của thai kỳ, không xoa bóp trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu vì sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai.

– Các động tác massage cần nhẹ nhàng, tuyệt đối không ấn quá mạnh có thể ảnh hưởng tới thai nhi.

– Một số mẹ bầu bị tiểu đường cần ăn nhẹ trước khi massage.

– Nếu đang massage mà mẹ cảm thấy chóng mặt, choáng, buồn nôn hay có bất kỳ một triệu chứng khó chịu nào thì cần dừng ngay lại.

– Với những mẹ đã từng sinh non, sảy thai, động thai, rối loạn đông máu hay gặp bất thường trong thai kỳ cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa trước khi massage nhé.

Conlatatca.vn

12:07:37 07/07/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.