Bà bầu nên đi bộ bao nhiêu phút mỗi ngày là tốt nhất?

16:05:53 27/05/2016

Bà bầu đi bộ nhiều có tốt không được coi là thắc mắc quen thuộc của nhiều mẹ bầu. Để làm rõ vấn đề này và nhận biết được thời lượng nên đi bộ hàng ngày, các mẹ hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Lợi ích của việc đi bộ đối với mẹ bầu

Không phải ngẫu nhiên mà mọi người đều nói đi bộ là môn thể thao tốt và phù hợp nhất với bà bầu, đơn giản là bởi những lợi ích mà đi bộ đem lại cho mẹ:

– Bổ sung năng lượng: Nhiều mẹ bầu cho rằng càng đi bộ nhiều, cơ thể càng tiêu hao năng lượng. Tuy nhiên, trên thực tế, đi bộ lại là cách hiệu quả giúp cơ thể mẹ bổ sung nguồn năng lượng bị hao hụt do các hoạt động trong ngày.

– Giúp cơ thể khỏe khoắn: Với tác dụng cải thiện tuần hoàn máu, tăng cường hoạt động của tim mạch, đi bộ sẽ giúp mẹ có một sức khỏe dẻo dai, vóc dáng thon gọn.

– Mang lại cho mẹ một giấc ngủ ngon: Đi bộ hàng ngày, nhất là vào buổi tối, giấc ngủ sẽ đến với mẹ nhanh và sâu hơn.

“Vượt cạn” dễ dàng: Đi bộ thường xuyên sẽ có tác dụng tăng cường độ chắc khỏe và co giãn của cơ bụng, hông, vùng xương chậu. Điều này sẽ giúp mẹ vượt qua được cuộc chuyển dạ nhanh chóng và ít đau đớn hơn.

bà bầu đi bộ nhiều có tốt không

Mỗi ngày, mẹ chỉ nên đi bộ tối đa 1 tiếng.

Kiểm soát cân nặng, đường huyết là một trong những công dụng của đi bộ, từ đó ngăn ngừa tình trạng tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật.

– Tốt cho hệ tiêu hóa: Đi bộ sau khi ăn 2 tiếng sẽ giúp các nhu động ruột hoạt động tốt hơn, đồng thời ngăn ngừa tình trạng táo bón, bệnh trĩ trong thai kỳ.

– Khi đi bộ cơ thể tiết ra endorphins – một chất khiến cho tâm trạng của mẹ luôn vui vẻ, thoải mái, lạc quan, yêu đời.

– Lấy lại vóc dáng sau sinh: Không chỉ đốt cháy lượng mỡ dư thừa trong thai kỳ mà đi bộ còn giúp mẹ nhanh chóng “chinh phục” được vóc dáng thon gọn sau khi sinh.

Bà bầu nên đi bộ bao nhiêu phút mỗi ngày?

Tuy đem lại nhiều lợi ích nhưng cái gì nhiều quá cũng không tốt. Đối với đi bộ, mẹ cũng chỉ nên thực hiện với một mức độ vừa phải trong thai kỳ. Mỗi ngày, mẹ chỉ được đi bộ tối đa 1 tiếng và chia ra làm 2 hay nhiều lần trong ngày.

Đây là thời lượng dành cho những mẹ bầu đã đi bộ quen. Còn các mẹ mới bắt đầu tập đi bộ thì mới đầu hãy đi bộ nhẹ nhàng khoảng 20 phút một ngày. Khi đã quen rồi thì nâng dần tốc độ và thời gian lên.

Về thời điểm bắt đầu đi bộ, mẹ có thể bắt đầu vào bất kỳ tháng nào của thai kỳ miễn là sức khỏe ổn định. Nếu trong 3 tháng đầu, sức khỏe của mẹ bị giảm sút, mệt mỏi nhiều do ốm nghén, thì mẹ hãy tập đi bộ trong tháng thứ 4 của thai kỳ.

liệu bà bầu đi bộ nhiều có tốt không?

Mẹ nên uống một cốc nước và cầm theo một chai nước nhỏ khi đi bộ.

Để cuộc đi bộ luôn an toàn, mẹ hãy ghi nhớ một số điều sau đây

– Đi bộ vào lúc trời râm mát, đầu buổi sáng hoặc cuối buổi chiều.

– Nên đi cùng chồng hoặc người thân

– Chọn những cung đường bằng phẳng, sáng sủa (nếu đi vào buổi tối). Không đi vào các con đường ngập nghềnh, đường dốc, trơn trượt.

– Uống một cốc nước trước khi đi và cầm theo một chai nước nhỏ, tránh để cơ thể mất nước.

– Chọn một đôi giày vừa chân, đế bằng có độ ma sát tốt, thoải mái.

– Tư thế tốt nhất khi đi bộ là mẹ hãy giữ thẳng người để trọng lượng cơ thể dồn đều trên hai chân, cằm giữ thẳng, mắt nhìn về phía trước, mỗi bước đi chắc chắn, chậm rãi, nhẹ nhàng.

– Nếu đang đi mà xuất hiện các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, khó thở, đau ngực,… thì mẹ cần dừng lại ngay lập tức và liên hệ với bác sĩ sản khoa luôn nhé.

Conlatatca.vn

16:05:53 27/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.