Bí quyết “vàng” giúp mẹ bầu tăng cân “thông minh” trong thai kỳ

11:05:12 28/05/2016

Ngày nay, có rất nhiều mẹ bầu quan tâm tới vấn đề làm sao để tăng cân ít khi mang thai mà thai nhi vẫn phát triển khỏe mạnh. Hiểu được điều này, Conlatatca sẽ cùng mẹ tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Mẹ bầu nên tăng cân như thế nào?

Để biết mẹ nên tăng bao nhiêu cân trong suốt 9 tháng 10 ngày, mẹ cần tính được chỉ cố BMI (chỉ số khối cơ thể) theo công thức:

BMI = cân nặng/(bình phương chiều cao)

Trong đó cân nặng có đơn vị là kg, chiều cao lấy đơn vị là m. Sau khi ra được kết quả, mẹ hãy đem so sánh với:

  • Nếu BMI < 18,5, mẹ bầu thuộc loại thiếu cân, cần tăng từ 12,7 – 18,3 kg.
  • BMI nằm trong khoảng 18,6 – 22,9: Cơ thể mẹ bầu bình thường, mẹ chỉ nên tăng từ 11,3 – 16kg.
  • BMI > 23, mẹ bầu nằm trong dạng thừa cân, khi mang thai, mẹ cần tăng từ 7 – 11,3kg.

Việc tăng cân chuẩn còn chia theo từng giai đoạn trong thai kỳ. Nếu 3 tháng đầu, thai nhi chưa tăng trưởng nhiều, cơ thể mẹ chỉ nên tăng khoảng 1 – 1,5kg, 3 tháng giữa sẽ tăng tầm 5kg còn 3 tháng cuối tăng nhiều nhất khoảng 6kg.

tăng cân ít khi mang thai

Mẹ bầu bình thường chỉ nên tăng từ 11,3 – 16kg trong thai kỳ.

Bí quyết giúp mẹ tăng cân “chuẩn” khoa học

Để tăng cân ít mà con vẫn đủ chất, mẹ cần biết thiết lập giữa các yếu tố như dinh dưỡng, tập thể dục và các thói quen sinh hoạt

Chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng là nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp tới số đo cân nặng của mẹ. Để không “phát phì” trong thời gian mang bầu, mẹ hãy ghi nhớ những điều sau đây nhé:

– Bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng: Chất đạm, đường, chất béo, vitamin và khoáng chất là 4 nhóm cơ bản cần thiết cho cơ thể mẹ bầu và thai nhi. Mẹ cần biết cân bằng giữa các dưỡng chất này, và lưu ý tăng cường thêm cả chất xơ để ngăn ngừa các chứng táo bón, bệnh trĩ khi mang thai nhé.

– Hạn chế đồ ngọt, thức ăn nhanh: Các loại thực phẩm này cung cấp một lượng đường lớn cho cơ thể, khiến trọng lượng của mẹ nhanh chóng lên cân mà lại giúp ích được nhiều cho sự phát triển của thai nhi.

– Ăn nhiều đồ luộc, hấp: Đồ luộc hấp vừa giữ được hương vị tự nhiên lại không làm mẹ tăng cân nhanh do chứa nhiều chất béo như đồ chiên, xào.

– Nhai kỹ: Nhai kỹ khi ăn sẽ giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa đồng thời giúp mẹ có cảm giác no lâu hơn, từ đó hạn chế được việc ăn vặt.

– Không uống nhiều nước ép trái cây: Tuy chứa nhiều vi chất dinh dưỡng nhưng nước ép hoa quả lại là một trong những “thủ phạm” khiến cân nặng của mẹ tăng “vù vù”. Vì vậy, mỗi ngày mẹ chỉ nên uống một ly nước ép và nhớ khi pha không cho quá nhiều đường, sữa đặc.

– Không ăn quá nhiều tinh bột: Tinh bột là dưỡng chất cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động trong ngày. Tuy nhiên ăn nhiều tinh bột lại khiến năng lượng dư thừa dễ chuyển hóa thành các mô cơ và mô mỡ của mẹ. Nếu có dấu hiệu tăng cân nhanh, mẹ nên giảm lượng tinh bột bằng cách ăn cháo, khoai lang, bún,… thay cơm.

bí quyết tăng cân ít khi mang thai

Mỗi ngày, mẹ chỉ nên uống 1 ly nước ép trái cây.

Tập thể dục

Tập thể dục khi mang thai có tác dụng tiêu hao năng lượng dư thừa của cơ thể mẹ, giúp các cơ bắp trở lên săn chắc hơn. Trong thai kỳ, mẹ có thể lựa chọn một bộ môn phù hợp với mình như: đi bộ, đi bơi hoặc đăng ký một lớp yoga cho bà bầu.

Mẹ nên tập thể dục bất cứ khi nào sức khỏe ổn định, không nên đợi tới gần sinh mới tập luyện, vì như vậy hiệu quả sẽ không cao. Hơn nữa, trong những tháng cuối, cơ thể mẹ đã trở lên nặng nề, sức ì lớn hơn, việc bắt đầu tập luyện sẽ khiến mẹ mất nhiều sức lực và mệt mỏi hơn.

Kiểm tra cân nặng thường xuyên

Mỗi tuần mẹ hãy kiểm tra cân nặng của mình một lần để theo dõi quá trình lên cân. Dựa vào đó mẹ sẽ đánh giá được phần nào mức độ tăng của mình đã hợp lý chưa, có cần điều chỉnh không để biết cách kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Conlatatca.vn

11:05:12 28/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.