Giải đáp giúp mẹ “1001 thắc mắc” về các kiêng cữ sau sinh

17:07:24 04/07/2016

“ Phụ nữ mới sinh nên kiêng gì ?” là thắc mắc quen thuộc của nhiều mẹ khi chuẩn bị hoặc vừa trải qua cuộc “vượt cạn”. Hiểu được điều này, Conlatatcar sẽ giải đáp giúp mẹ các câu hỏi quen thuộc về những kiêng cữ sau sinh nhé.

Kiêng cữ trong ngày đầu sau sinh

Sau khi sinh, mẹ thường được ở lại viện để theo dõi trong vòng vài tiếng đồng hồ. Trong thời gian này, mẹ hãy nằm nghỉ ngơi, không ngồi hay đứng dậy. Vì cơ thể mẹ vừa mất rất nhiều sức lực cộng với một lượng máu lớn nên vô cùng yếu ớt.

Khi nằm, mẹ không nên gối đầu cao để máu có thể lưu thông được đến não. Với những mẹ sinh mổ thì nên nằm nghiêng, vì tư thế nằm ngửa sẽ khiến vết mổ đau nhức hơn.

Sau thời gian nghỉ ngơi, mẹ hãy đứng dậy đi lại nhẹ nhàng. Nếu mẹ bầu sinh thường hoàn toàn thì chỉ cần nằm nghỉ khoảng 6 – 8 tiếng. Còn khi mẹ sử dụng phương pháp gây tê ngoài màng cứng (đẻ không đau) thì khoảng thời gian này là một ngày. Với những mẹ sinh mổ thì cần nghỉ ngơi lâu hơn, thông thường là 2 – 3 ngày.

Phụ nữ mới sinh nên kiêng gì

Vài giờ sau khi sinh, mẹ cần nghỉ ngơi hoàn toàn trên giường.

Kiêng cữ vào những ngày tiếp theo

Vào ngày hôm sau, mẹ cần tắm rửa toàn thân bằng nước ấm sạch. Khi tắm hãy ghi nhớ quy tắc: tắm nhanh và tắm dội. Tắm dội là cách tắm bằng vòi hoa sen hoặc gáo nước, còn thời gian tắm chỉ nên từ 10 – 15 phút. Nếu mẹ cảm thấy đầu ngứa

Ngoài ra, những ngày đầu sau sinh, vùng kín của mẹ thường tiết ra sản dịch, đó là nước ối và màng nhau còn sót lại trong tử cung. Mẹ cần dùng băng vệ sinh để thấm chúng. Mẹ hãy lưu ý thay băng vệ sinh thường xuyên, 3 – 4 tiếng một lần đồng thời vệ sinh “cô bé” sạch sẽ mỗi ngày hai lần nhé.

Về vấn đề ăn uống, mẹ không nên kiêng cữ sau sinh quá nhiều mà cần đa dạng hóa nguồn thực phẩm. Những mẹ sinh thường có thể ăn cơm ngay sau khoảng 2 – 4 giờ còn các mẹ sinh mổ thì phải đợi sau khi trung tiện mới được ăn cơm và thức ăn, trước đó thì chỉ nên ăn cháo loãng.

Mẹ nên chia làm nhiều bữa trong ngày, mỗi bữa không nên ăn quá no. Sau bữa ăn hãy ăn các loại hoa quả tráng miệng rất tốt cho sức khỏe như: đu đủ, chuối, vú sữa, thanh long.

Nếu mẹ ít sữa hoặc sữa vệ chậm thì cần uống nhiều nước và ngủ đủ giấc, ít nhất là 8 – 9 tiếng một ngày. Vì trong lúc ngủ, cơ thể mẹ sẽ tiết ra nhiều sữa hơn.

Phụ nữ mới sinh nên kiêng gì trong thời gian ở cữ?

Nếu mẹ muốn tập thể dục thì cần đợi hết thời gian ở cữ mới nên bắt đầu.

Cách lấy lại vóc dáng sau sinh

Một số mẹ có thể áp dụng phương pháp quấn bụng để sản dịch ra nhanh hơn đồng thời giúp vòng eo nhanh thon gọn. Khi quấn, mẹ chỉ nên quấn vùng bụng dưới một cách vừa phải, không quá chặt. Tuyệt đối không quấn từ hông tới bụng với hi vọng các vòng thon gọn hơn. Cách quấn này sẽ làm giảm sức chống đỡ của các dây chằng, khiến máu lưu thông xuống vùng chậu kém, từ đó dẫn đến các bệnh như viêm khung chậu, hội chứng tụ máu,…

Nếu mẹ muốn tập thể dục để nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau sinh thì cần đợi đến hết thời gian ở cữ (sau sinh 4 – 6 tuần) thì mới bắt đầu tập thể dục bằng những bài tập nhẹ nhàng. Còn trong thời gian ở cữ, mẹ chỉ nên đi lại nhẹ nhàng, không nằm hay ngồi quá nhiều nhưng cũng không vận động mạnh hoặc làm việc nặng.

Đối với bài tập lắc vòng giúp giảm mỡ thừa của vòng eo thì mẹ cần đợi tới hết 6 bởi do khi mang thai, cột sống của mẹ bị cong ra phía trước, dây chằng bị giãn, nếu tập lắc vòng quá sớm, vùng xương cột sống di chuyển, sẽ dễ dẫn đến tình trạng thoát vị đĩa đệm.

Conlatatca.vn

17:07:24 04/07/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.