Đi bộ cuối thai kỳ: Tuyệt chiêu giúp mẹ bầu “vượt cạn” “dễ như trở bàn tay”

15:05:24 25/05/2016

Đi bộ được coi là một môn thể thao lý tưởng đối với mẹ bầu trong suốt thời gian mang thai. Tuy nhiên, vẫn có một số mẹ thắc mắc tháng cuối thai kỳ có nên đi bộ không vì sợ ảnh hưởng tới quá trình sinh nở. Trên thực tế, đi bộ trong tháng cuối không những không có hại mà còn giúp mẹ dễ dàng vượt qua được cuộc chuyển dạ sắp tới.

Lợi ích của việc bà bầu đi bộ tháng cuối

Đi bộ được coi là môn thể thao nhiều lợi ích lại không ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ bầu. Những mẹ bầu thường xuyên đi bộ trong thai kỳ sẽ có một cơ thể khỏe khoắn, vóc dáng gọn gàng và một tinh thần thoải mái, vui vẻ.

Không những vậy, đi bộ còn giúp mẹ kiểm soát được cân nặng, chỉ số đường huyết, đặc biệt là khắc phục được các chứng đau nhức trong thai kỳ như: đau lưng, đau hông, khung xương chậu,… đồng thời mang đến cho mẹ một giấc ngủ ngon hơn.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu khoa học, đi bộ còn là một trong những bài tập thể dục có tác dụng kích thích não bộ thai nhi phát triển từ trong bụng mẹ. Đây là một nghiên cứu hoàn toàn mới được công bố vào năm 2013.

tháng cuối thai kỳ có nên đi bộ

Đi bộ sẽ giúp bà bầu dễ dàng vượt qua quá trình chuyển dạ hơn.

Với những lợi ích tốt cho cả mẹ lẫn con, chắc hẳn mẹ không nên bỏ qua việc tập thể dục khi mang thai cuối thai kỳ. Bởi điều quan trọng nhất mà đi bộ đem lại cho mẹ bầu trong giai đoạn này là giúp khung chậu của mẹ có độ co giãn tốt hơn, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để mẹ vượt qua quá trình chuyển dạ một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Những lưu ý khi mẹ đi bộ cuối thai kỳ

Vào cuối thai kỳ, mẹ bầu có thể đi bộ bao lâu tùy theo sức khỏe của mình nếu như mẹ đã duy trì bài tập này đều đặn từ đầu thai kỳ. Còn trong trường hợp mới bắt đầu tập, mẹ chỉ nên đi bộ nhẹ nhàng khoảng 20 – 30 phút một ngày.

Tư thế tốt nhất khi đi bộ là mẹ hãy giữ thẳng người để trọng lượng cơ thể dồn đều trên hai chân, cằm giữ thẳng, mắt nhìn về phía trước, mỗi bước đi chắc chắn, chậm rãi, nhẹ nhàng.

Khi đi bộ, mẹ nên đi cùng chồng hay người thân và đi gần nhà, không nên đi trên những con đường ngập nghềnh, trơn trượt, vắng vẻ vì nó có thể khiến mẹ dễ bị ngã hoặc không có người trợ giúp kịp thời nếu xảy ra sự cố.

Mẹ nên chọn những đôi giày thoải mái, vừa chân. Trong tháng cuối, chân mẹ thường bị phù nề, to hơn bình thường, mẹ hãy sắm cho mình một đôi mới, chứ không nên đi đôi giày cũ nếu đã chật. Ngoài ra, mẹ cũng cần mặc những bộ quần áo thể thao rộng rãi, thoải mái.

mang thai tháng cuối thai kỳ có nên đi bộ?

Khi đi bộ, bà bầu nên mang theo một chai nước để uống khi cần thiết.

Trước khi đi bộ, mẹ nên uống một cốc nước. Mẹ có thể mang theo một chai nước nhỏ để uống bất cứ khi nào trong quá trình đi bộ. Mẹ tuyệt đối không để cơ thể bị mất nước, dễ làm tử cung bị co thắt, tăng nguy cơ sinh non.

Một điều nữa mẹ cần lưu ý là không đi bộ vào những ngày nắng nóng, hay đến những nơi đông đúc, ồn ào. Mẹ nên chọn một không gian thoải mái, mát mẻ, đi bộ vào chiều hoặc tối được coi là khoảng thời gian lý tưởng nhất.

Nếu mẹ bầu gặp phải tình trạng sau thì tuyệt đối không nên đi bộ:

  • Được bác sĩ sản khoa khuyến cáo không nên tập thể dục.
  • Xuất hiện những cơn gò tử cung.
  • Mẹ bầu bị mất dịch hoặc thủng màng nhầy trong âm đạo.
  • Đã từng bị xuất huyết âm đạo
  • Khi cảm thấy cơ thể mệt mỏi, không khỏe, khó thở, đau đầu, đau ngực.
  • Mẹ bầu bị nhau bám thấp, nhau tiền đạo, nhau bong non, đa ối, thiếu ối,…

Conlatatca.vn

15:05:24 25/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.