Cân nặng “chuẩn” cho mẹ bầu tháng thứ 8

10:01:19 22/01/2016

Gần về cuối thai kỳ, mẹ bầu thường sẽ không tăng cân nhiều và chị em thường bỏ quên vấn đề này khi bận bịu chuẩn bị chào đón thiên thần nhỏ ra đời. Tuy nhiên, mang thai tháng thứ 8 vẫn cần phải tăng cân nhé mẹ. Nhưng một số trường hợp, mẹ bầu mang thai tháng thứ 8 không tăng cân, điều này có ảnh hưởng gì tới thai nhi hay không? Hãy để Conlatatca giúp mẹ hiểu rõ hơn về vấn đề cân nặng cuối thai kỳ nhé.

Bà bầu tháng thứ 8 phải tăng bao nhiêu cân là vừa?

Cân nặng của mẹ bầu khi mang thai sẽ phản ánh rõ nhất tình hình sức khỏe của cả mẹ và bé, thế nên đừng xem nhẹ chuyện này nhé, ngay cả khi gần “về đích” mẹ vẫn phải thường xuyên theo dõi cân nặng của mình.

mang thai tháng thứ 8 không tăng cân

Cân nặng của mẹ sẽ phản ánh rõ nhất tình trạng sức khỏe của hai mẹ con

  • Mẹ có cân nặng bình thường trước khi mang thai nên tăng 11,3 – 16kg.
  • Nếu người mẹ thiếu cân trước khi mang thai nên tăng 12,7 – 18,3kg.
  • Trường hợp mẹ dư thừa cân trước khi mang thai, nên tăng 7 – 11,3kg.
  • Nếu mẹ có song thai thì nên tăng 16 – 20,5kg.

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, người mẹ nên tăng 1kg, ba tháng giữa tăng 5-6kg, ba tháng cuối tăng 4-5kg. Có nhiều bà mẹ ít tăng cân hoặc không tăng cân trong 3 tháng đầu thai kỳ vì bị các triệu chứng ốm nghén “hành hạ” nhưng phần lớn vẫn tăng được 0,9 – 1,8kg.

Như vậy, các mẹ bầu mang thai tháng thứ 8 cần tăng mỗi tuần 450 – 500g để đảm bảo sức khỏe của mình nhé.

Mức tăng cân của bà mẹ khi mang thai liên quan chặt chẽ tới cân nặng của trẻ khi sinh. Chỉ số này thấp sẽ dẫn đến nguy cơ sinh non hoặc suy dinh dưỡng bào thai. Mức tăng cân phụ thuộc vào chế độ ăn uống, lao động, nghỉ ngơi của mẹ bầu và tình trạng dinh dưỡng của mẹ trước khi có thai.

Nếu 3 tháng giữa tăng dưới 3 kg và 3 tháng cuối tăng dưới 4 kg thì người mẹ cần ăn uống và bồi dưỡng tăng cường thêm.

Tuy nhiên, tăng cân quá mức cũng không tốt. Nếu trong 3 tháng cuối, mỗi tháng tăng quá 2 kg hay mỗi tuần tăng trên 1 kg thì đó thường là dấu hiệu bệnh lý như phù hoặc cao huyết áp. Bà mẹ cần phải đi khám để có những can thiệp kịp thời.

Tăng cân “vượt mức”

Khi mang thai, mẹ bầu cần kiểm soát chỉ số cân nặng của mình một cách chặt chẽ. Mẹ bầu tăng cân quá nhiều hoặc bị béo phì sẽ phát sinh nhiều vấn đề nghiêm trọng đến cả hai mẹ con. Cụ thể, mẹ béo phì có thể khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh, gây khó khăn trong việc siêm âm, chuẩn đoán, thậm chí, nguy cơ sẩy thai, chết lưu hoặc sinh non cũng tăng lên gấp nhiều lần.

Trong thời gian chuẩn bị sinh, bà bầu béo phì cũng có thể tăng nguy cơ máu đông, nhiễm trùng và khó gây mê. Và việc giảm cân sau khi sinh là vấn đề vô cùng nan giải.

Trong thai kỳ của mình, mẹ cần phải khám thai định kỳ đúng hẹn để các bác sĩ có thể theo dõi cân nặng cùng với sự phát triển của thai nhi và đưa ra những lời khuyên khi thai nhi bị nhẹ cân hoặc thừa cân.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu mang thai tháng thứ 8

Cung cấp đầy đủ axit folic cho cơ thể

Việc này sẽ hạn chế 50-70% các khuyết tật ống thần kinh của thai nhi. Vì vậy, bà bầu mang thai tháng thứ 8 cần tăng cường các loại thức ăn giàu axit folic như các loại đậu hạt, các loại rau có lá xanh thẫm và trái cây họ cam, chanh.

Tiếp tục bổ sung vitamin và khoáng chất

Từ tuần thai thứ 34 trở đi, mẹ nên ưu tiên bổ sung chất sắt vì lúc “lâm bồn” , lượng máu mẹ mất đi khá nhiều.

Bên cạnh đó, canxi cũng nằm trong danh sách những dưỡng chất mẹ cần phải bổ sung để giúp cho hệ xương và răng bé phát triển để bé có được bộ xương cứng cáp, sẵn sàng cùng mẹ “vượt cạn”.

Những thực phẩm khuyên dùng là:

  • Các loại rau lá xanh thẫm
  • Các loại quả mọng
  • Quả mơ
  • Hoa quả sấy khô
  • Lòng đỏ trứng
  • Thịt nạc
  • Các sản phẩm từ sữa
  • Chuối
mang thai tháng thứ 8 không tăng cân mẹ phải làm sao?

“Nạp” nhiều rau xanh trong thai kỳ để có thể “hạ gục” chứng táo bón đáng ghét mẹ nhé.

Nhóm chất béo và đạm

Việc bổ sung nhóm chất béo và đạm vào tháng thứ 8 sẽ là nguồn dự trữ năng lượng và dưỡng chất cho cả mẹ và bé trước khi “vượt cạn”. Đồng thời nhóm chất này cũng là chất mà thai nhi cần để tích tụ lớp mỡ dưới da.

Thực phẩm khuyên dùng là:

  • Thịt nạc
  • Lòng trắng trứng
  • Đậu phụ
  • Thịt gà
  • Sữa
  • Khoai tây
  • Các loại ngũ cốc
  • Khoai lang
  • Các loại đậu
  • Quả mọng
  • Trứng
  • Đậu phộng

Những thực phẩm nên tránh xa

  • Cà phê
  • Sữa chưa tiệt trùng
  • Hải sản có hàm lượng thủy ngân cao
  • Đồ ăn tái sống
  • Pho mát mềm
  • Pate
  • Rượu
  • Thuốc lá…

Ngoài ra, mẹ bầu cần uống đủ 1,5-2 lít nước/ngày. Việc cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ giúp mẹ bầu “hạ gục” chứng táo bón và hạn chế được tình trạng tử cung co thắt, dẫn đến sinh non, nhưng nhớ là chia ra uống nhiều lần trong ngày mẹ nhé.

Conlatatca.vn

10:01:19 22/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.