Bí quyết “vàng” giúp mẹ chuẩn bị tâm lý thật tốt trước khi sinh

16:09:32 13/09/2016

Càng gần ngày chuyển dạ, chắc hẳn mẹ bầu càng cảm thấy lo lắng xen lẫn chút hồi hộp, mong chờ. Tuy nhiên, mẹ cần biết rằng lo lắng quá có thể ảnh hưởng tới quá trình “vượt cạn” của mẹ. Do đó, mẹ hãy chuẩn bị tâm lý trước khi sinh thật tốt nhé.

Những nỗi lo lắng của mẹ trước khi sinh

Trước khi sinh, mẹ thường có rất nhiều nỗi lo lắng bên cạnh như:

  • Lo sợ về cơn đau trong chuyển dạ.
  • Quá trình “vượt cạn” không biết có thuận lợi không?
  • Bé chào đời có khỏe mạnh không?
  • Lo lắng về sức khỏe, vóc dáng của mẹ sau sinh.

Và còn rất nhiều nỗi lo sợ “không tên” khác. Mặc dù điều này là bình thường nhưng mẹ cũng nên kiểm soát tâm trạng, không để mình lo lắng quá. Vì chính nỗi lo sợ này sẽ khiến những ngày cuối thai kỳ mệt mỏi hơn và quá trình sinh nở cũng gặp trở ngại.

chuẩn bị tâm lý trước khi sinh

Trước khi sinh, đa phần các mẹ bầu đều cảm thấy vô cùng lo lắng.

Khi cơ thể mẹ quá căng thẳng sẽ sản sinh ra cortisol – hormone khiến mẹ khó ngủ, dễ gặp ác mộng, ăn không ngon, tâm trạng xấu dần. Hơn nữa, loại hormone này còn ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Cách giảm bớt nỗi lo lắng trước khi sinh con

Để giảm bớt nỗi lo âu, mẹ cần chuẩn bị thật tốt cho quá trình chuyển dạ. Điều đầu tiên là mẹ hãy tìm hiểu đầy đủ kiến thức về dấu hiệu sắp sinh, cuộc “vượt cạn” và phục hồi sau sinh. Khi đã nắm chắc được kiến thức, mẹ sẽ hình dung rõ hơn, từ đó biết mình nên làm gì để vượt qua dễ dàng.

Nếu tâm trạng của mẹ vẫn chưa ổn định, mẹ có thể tìm đến bác sĩ khám thai hay những người thân đã có kinh nghiệm và chia sẻ với họ về suy nghĩ của mình. Họ sẽ đưa ra lời khuyên hữu ích dành cho mẹ.

Lúc này, vai trò của người chồng sẽ vô cùng quan trọng. Mẹ hãy để chồng mình “kề vai sát cánh” trong mọi chuyện. Nếu có thể, mẹ nên chọn sinh ở bệnh viện có dịch vụ cho phép người thân trong gia đình vào phòng sinh cùng mẹ. Khi có ông xã bên cạnh, mẹ sẽ cảm thấy an tâm hơn rất nhiều.

mẹ cần chuẩn bị tâm lý trước khi sinh

Để cải thiện tâm trạng lo lắng, căng thẳng, mẹ bầu nên dành thời gian trong ngày để thư giãn bằng cách nghe nhạc, xem phim, đọc truyện,…

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên dành thời gian hàng ngày để thư giãn bằng cách xem một bộ phim, đọc một câu chuyện hay tham gia những lớp học tiền sản, lớp tập yoga, thiền,… Những hoạt động này sẽ giúp đầu óc của mẹ nhẹ nhàng hơn.

Ngoài ra, mẹ nên duy trì việc tập luyện đều đặn hàng ngày, điều này sẽ cải thiện tâm trạng của mẹ rất tốt. Nếu lo lắng làm mẹ khó ngủ, mẹ có thể sử dụng một vài loại tinh dầu, hương liệu giúp giấc ngủ của mẹ đến nhanh hơn.

Một lưu ý quan trọng nữa là mẹ hãy nhớ rằng sinh nở là thiên chức của phụ nữ và xảy ra bình thường với tất cả chị em. Những lúc mệt mỏi, mẹ có thể nghĩ tới hình ảnh con yêu và niềm hạnh phúc khi được nhìn thấy con. Đó là một sự an ủi rất lớn giúp mẹ vượt qua được mọi âu lo trước khi sinh.

Conlatatca.vn

16:09:32 13/09/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.