4 động tác massage “cực” đơn giản giúp mẹ bầu giảm hiệu quả chứng phù chân

16:07:00 05/07/2016

Massage chân cho bà bầu là một trong những phương pháp hiệu quả giúp mẹ bầu giảm chứng phù chân và đau nhức khi mang thai. Dưới đây là bốn động tác massage chân rất có lợi cho sức khỏe mẹ bầu.

Các động tác massage chân

Massage lòng bàn chân

Massage chân cho bà bầu

Massage lòng bàn chân

Mẹ có thể ngồi hoặc nằm, người chồng dùng hai tay giữ lòng bàn chân.

Cách massage chân cho bà bầu

Massage lòng bàn chân.

Sau đó, dùng hai đầu ngón tay cái ấn xuống gan bàn chân thật nhẹ nhàng, chậm rãi, dọc theo chiều dài của gan bàn chân, bắt đầu từ gót và kết thúc ở các ngón chân.

Massage mắt cá chân

Cách massage chân cho bà bầu an toàn

Massage mắt cá chân.

Mẹ giữ nguyên tư thế, người chồng úp bàn tay xuống mắt cá chân rồi xoay tròn quanh mắt cá. Động tác xoay nhẹ nhàng và lặp đi lặp lại.

massage chân cho bà bầu an toàn

Massage mắt cá chân.

Sau đó ôm chân như hình, dùng ngón tay chà xát nhẹ vào lớp da phía dưới và phía trên mắt cá. Tiếp theo, chuyển sang ấn nhẹ dọc theo bàn chân, từ mắt cá cho đến ngón chân.

Cách massage chân cho bà bầu an toàn hiệu quả

Massage bắp chân.

Cuối cùng, quay ngược lên trên, xoa bóp từ mắt cá tới đầu gối, đặc biệt là vùng bắp chân.

Massage gót chân

Cách massage chân cho bà bầu hiệu quả

Massage gót chân.

Động tác này sẽ massage các vùng gót chân, phần thịt đêm gần ngón chân và chỗ vòng cong. Đầu tiên, người chồng ôm bàn chân bằng hai tay.

Sau đó, lấy hai ngón tay cái xoa bóp nhẹ nhàng theo từng vòng tròn nhỏ, kết hợp với ấn nhẹ vào vùng gót chân, rồi chuyển sang chỗ cong và vùng thịt đệm gần ngón chân với động tác tương tự.

Massage ngón chân.

massage chân cho bà bầu hiệu quả

Massage ngón chân.

Đầu tiên, người chồng dùng ngón tay cái xoa nhẹ vào phần đệm thịt phía sau các ngón chân trong khoảng thời gian là 30 giây.

Tiếp theo, nắm nhẹ ngón chân út bằng ngón trỏ và ngón cái của người chồng, ngón chân cái được giữ cố định bằng bàn tay bên kia. Sau đó day nhẹ ngòn chân út, làm tương tự với các ngón chân còn lại.

Những lưu ý khi massage cho bà bầu

Nếu mẹ không có điều kiện đến trung tâm thì có thể làm theo các video, hình ảnh hướng dẫn tại nhà nhưng vì massage cho bà bầu khác hẳn với massage thông thường. Do đó, hai vợ chồng cần đặc biệt lưu ý thực hiện theo đúng hướng dẫn về tư thế nằm và cường độ massage.

Các động tác massage phải nhẹ nhàng, tuyệt đối không xoa bóp, ấn mạnh vào các vùng cơ trên chân, đặc biệt là gan bàn chân nơi có nhiều dây thần kinh.

Mẹ bầu nên bắt đầu massage từ quý hai của thai kỳ, không massage trong 3 tháng đầu có thể làm tăng nguy cơ sảy thai. Thời gian massage cho mỗi lần chỉ nên từ 15 – 20 phút.

Mẹ không nên sử dụng tinh dầu khi massage vì có khá nhiều loại tinh dầu có ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển của bé.

Khi đang massage nếu mẹ cảm thấy choáng, buồn nôn, khó chịu hoặc bất kỳ một triệu chứng bất thường nào khác thì cần dừng ngay lại. Với những mẹ bầu hay bị ợ nóng thì massage cần thực hiện cách bữa ăn hai giờ. Còn các mẹ bị tiểu đường thì nên ăn nhẹ trước khi massage.

Những mẹ bầu nằm trong các trường hợp sau: Có tiền sử sảy thai, sinh non, huyết áp cao, tụt huyết áp hay mắc các biến chứng thai kỳ như: tiền sản giật, nhau bong non,… thì cần xin ý kiến bác sĩ trước khi massage nhé.

Conlatatca.vn

16:07:00 05/07/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.