Mẹ bầu bị phù chân có nên đi bộ trong thai kỳ không?

17:05:12 27/05/2016

Phù chân là hiện tượng thường gặp của nhiều mẹ bầu trong những tháng cuối thai kỳ. Khi bị phù chân, các mẹ thường gặp khó khăn trong việc di chuyển, vì thế mà nhiều mẹ bầu ngại đi lại. Có những mẹ muốn đi bộ cho dễ sinh nhưng lại băn khoăn không biết liệu bà bầu bị phù chân có nên đi bộ không?

Vậy khi bị phù chân, bà bầu có nên đi bộ?

Phù chân khi mang thai hay còn gọi là xuống máu chân là một hiện tượng thường diễn ra trong những tháng cuối thai kỳ, do sự lớn lên của tử cung chèn ép vào phần dưới cơ thể khiến máu ở chân khó lưu thông để trở về tim hơn.

Ngoài ra, sự thay đổi của các nội tiết tố khiến tĩnh mạch bị giãn là một trong những nguyên nhân khiến hệ tuần hoàn bị ứ trệ, gây ra phù chân.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan thì cũng có những lý do chủ quan xuất phát từ phía mẹ bầu. Phù chân sẽ trầm trọng hơn ở những mẹ đứng hoặc ngồi lâu, mang giày cao gót, có một chế độ ăn mặn, mặc đồ bó sát.

Khi bị phù nề, chân của mẹ sẽ căng lên gây cảm giác tưng tức, khó chịu. Vì thế mà nhiều mẹ bầu ngại di chuyển. Tuy nhiên, mẹ cần biết một điều rằng, nằm, ngồi nhiều hay không vận động càng khiến tình trạng phù chân nghiêm trọng hơn.

bà bầu bị phù chân có nên đi bộ không?

Sự lớn lên của tử cung trong những tháng cuối khiến nhiều mẹ gặp phải tình trạng phù chân.

Chính vì vậy, khi bị phù chân, mẹ hoàn toàn có thể đi bộ như bình thường. Đi bộ cũng chính là một trong những cách giảm phù chân hiệu quả vì nó có công dụng thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể.

Mẹ nên đi bộ nhẹ nhàng khoảng 30 – 60 phút mỗi ngày vào đầu buổi sáng, cuối buổi chiều hoặc buổi tối. Điều này sẽ giúp cho cơ thể mẹ luôn khỏe khoắn, đồng thời “vượt cạn” dễ dàng hơn.

Những lưu ý dành cho mẹ khi đi bộ

Để giảm thiểu tình trạng phù chân và có một vóc dáng thon gọn, mẹ nên đi bộ từ đầu thai kỳ. Nếu trong 3 tháng đầu, sức khỏe của mẹ không ổn định do ốm nghén thì mẹ có thể bắt đầu “hành trình” đi bộ từ tháng thứ 4.

Thời điểm tốt nhất để mẹ đi bộ là vào lúc trời râm mát, mẹ tuyệt đối không đi khi trời còn nắng nóng hay đến những nơi đông đúc vì nó có thể làm thân nhiệt của mẹ tăng lên, gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Khi đi bộ, mẹ hãy đi cùng chồng hoặc người thân. Vừa đi vừa trò chuyện sẽ khiến chuyến đi bộ thú vị hơn. Đồng thời điều này còn đề phòng mọi bất trắc nếu có sự cố xảy ra.

khi bà bầu bị phù chân có nên đi bộ không?

Khi bị phù chân, mẹ bầu hoàn toàn có thể đi bộ một cách bình thường.

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên chọn những cung đường bằng phẳng, sáng sủa, ít xe cộ, và tránh các con đường ngập nghềnh, đường dốc, trơn trượt bởi chúng dễ khiến mẹ bị ngã.

Trước khi đi, mẹ hãy uống một cốc nước và nên cầm theo một chai nước nhỏ để uống bất cứ khi nào cảm thấy khát, tuyệt đối không để cơ thể bị mất nước nhé.

Ngoài ra, mẹ hãy lưu ý chọn một đôi giày vừa chân, đế bằng có ma sát tốt và một bộ quần áo rộng rãi thoải mái khi đi bộ. Trong những tháng cuối, kích thước cơ thể tăng lên khá nhiều, mẹ cần sắm cho mình đồ dùng thể thao mới, không nên mặc đồ bó sát, chật chội.

Tư thế tốt nhất khi đi bộ là mẹ hãy giữ thẳng người để trọng lượng cơ thể dồn đều trên hai chân, cằm giữ thẳng, mắt nhìn về phía trước, mỗi bước đi chắc chắn, chậm rãi, nhẹ nhàng.

Nếu đang đi mà xuất hiện các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, khó thở, đau ngực,… thì mẹ cần dừng lại ngay lập tức và liên hệ với bác sĩ sản khoa luôn nhé.

Conlatatca.vn

17:05:12 27/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.