Mẹ bầu ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh?

16:05:40 27/05/2016

Khi được bác sĩ thông báo thai nhi đang trong tình trạng nhẹ cân thì mẹ đừng vội hoang mang. Ngoại trừ trường hợp thai nhi kém phát triển do bệnh lý thì mẹ hoàn toàn có thể “thúc” bé “mập” lên nhờ vào việc ăn uống, vì đa số thai nhi nhẹ cần là do chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu không hợp lý. Thử tham khảo kinh nghiệm của những mẹ bầu “đi trước” xem phải ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh nhé.

Thực phẩm giúp thai nhi tăng cân

1. Rau xanh, hoa quả

Rau xanh và hoa quả là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời dành cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi. Trong đó, vitamin A và chất sắt sẽ giúp củng cố hệ xương, phòng ngừa thiếu máu và tình trạng còi xương ở thai nhi, chỉ khi khung xương của bé phát triển cứng cáp thì bé mới có thể tăng cân được.

ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh

Rau xanh nên chiếm 50% bữa ăn của mẹ bầu

2. Thịt

Ưu tiên các loại thịt đỏ như thịt bò, gà, heo, cừu,… Mỗi ngày, cơ thể mẹ bầu cần nạp thêm 25g protein khi mang thai, đây là một loại dưỡng chất cơ bản, đảm bảo sức khỏe cho cả hai mẹ con. Đồng thời, nó cũng cần thiết cho sự phát triển thể chất và não bộ của thai nhi.

3. Hải sản

Canxi và chất béo omega 3 dồi dào trong đồ ăn biển cung cấp dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ mang thai và giúp trẻ sơ sinh phát triển khỏe mạnh.

Tốt nhất, mẹ bầu nên ăn mỗi tuần khoảng 3 bữa tôm hoặc 1 kg ngao hấp hoặc nấu canh, có thể ăn 1-2 con cua, ghẹ 2 tuần một bữa.

4. Trứng

Lòng đỏ trứng gà rất tốt cho cơ bắp và tăng cường trí thông minh em bé. Tuy nhiên, mẹ không nên ăn quá nhiều 5 quả/ tuần. Và mẹ nên ăn 3-4 quả trứng lộn, để thai nhi lớn nhanh hơn.

Nhiều người cho rằng trứng ngỗng sẽ bổ hơn trứng gà. Tuy nhiên, trên thực tế, các nhà nghiên cứu cho biết hàm lượng các chất dinh dưỡng và độ ngon thì trứng gà hơn hẳn trứng ngỗng.

5. Sữa

Những bà mẹ có thai nhi hơi nhẹ cân, nên tăng cường uống ngày 2-3 cốc sữa bầu mỗi ngày, kết hợp uống sữa tươi không đường hoặc ít đường vào bữa phụ. Hàm lượng cao chất béo và chất dinh dưỡng sẽ giúp thai nhi tăng cân và phát triển chiều cao nhanh chóng.

Bí kíp ăn “vào con không vào mẹ”

Ăn ít nhưng ăn nhiều bữa

Chia bữa ăn trong ngày thành 3 bữa chính và 3 bữa phụ. VIệc này sẽ giúp cho hệ tiêu hóa của mẹ làm việc tốt hơn, hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng hơn, đồng thời nó cũng giúp mẹ kiểm soát được cân nặng và tình trạng ốm nghén nữa đấy.

Uống nước đầy đủ

Mỗi ngày mẹ cần nạp vào cơ thể mình 3 lit nước (bao gồm nước lọc, nước ép, canh,…) việc này sẽ giúp cơ thể mẹ bớt mệt mỏi và giảm triệu chứng buồn nôn, chuột rút, táo bón khi mang thai. Đồng thời, uống đủ nước sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn vặt của mẹ bầu, tránh việc ăn nhiều đồ ngọt dẫn đến mẹ tăng cân nhưng con không đủ chất.

Đừng bỏ qua bữa sáng

Hãy duy trì một thói quen ăn sáng với đầy đủ các nhóm chất cho dù bạn không mang thai đi chăng nữa. Vì bỏ bữa sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn vào bữa sau, hơn nữa sau 6 – 8 tiếng ngủ buổi tối bạn và cả thai nhi cần được cung cấp năng lượng lại.

ăn gì để thai nhi tăng cân

Đừng bao giờ bỏ qua bữa sáng

Ngủ đủ giấc

Ngủ không đủ giấc sẽ khiến mẹ bị rối loạn các chức năng trong cơ thể khiến bản thân ăn uống thiếu kiểm soát, dẫn đến việc tăng cân. Tốt nhất, mẹ nên ngủ từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau.

Hạn chế đồ ngọt và thức ăn nhanh

Những loại đồ ăn này vừa không bổ dưỡng vừa chứa nhiều chất béo không lành mạnh, dễ khiến mẹ tăng cân. Thay vào đó, khi muốn ăn vặt, mẹ có thể ăn trái cây, sandwich tự làm, bắp luộc, khoai tây nướng,..

Vừa đủ chất béo

Chất béo ở đây là chất béo lành mạnh nhé các chị em, cụ thể là DHA và AA, cả hai chất này đều cần cho sự phát triển trí não của trẻ. Mẹ có thể tìm chúng trong các loại cá biển như cá hồi, cá mòi, cá thu,…nhưng mẹ nên tránh xa các loại cá nước sâu như cá mập, cá kiếm, cá ngừ,…vì chúng chứa rất nhiều thủy ngân có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Ăn chậm nhai kỹ

“Nhai kỹ no lâu”, ông bà ta dạy không sai chút nào cả, khi nhai kỹ, mẹ sẽ ăn vừa đủ no và có cảm giác no lâu hơn. Đồng  thời, việc này cũng làm giảm áp lực cho hệ tiêu hóa, tránh được tình trạng đau bao tử.

Tập luyện thường xuyên

Đơn giản là mỗi ngày mẹ nên dành ra 30 phút để đi bộ dạo mát hay tập yoga. Điều này vừa giúp bạn tiêu bớt mỡ thừa, vừa giúp tinh thần thoải mái, hơn nữa vận động nhiều hơn một chút sẽ giúp việc sinh nở dễ dàng hơn.

Chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe đẹp!

Conlatatca.vn

16:05:40 27/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.