8 “siêu” thực phẩm ngon-bổ-rẻ dành cho mẹ bầu mang song thai

16:03:01 18/03/2016

Mẹ bầu mang thai đôi cần tăng nguồn năng lượng lên gấp đôi so với bà bầu đơn thai. Nhưng điều này không có nghĩa là mẹ sẽ ăn một cách “vô tội vạ” đâu nhé. Mẹ cần lựa chọn những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất để đảm bảo sức khỏe của cả ba mẹ con.

Những thực phẩm “vàng” dành cho bà bầu mang thai đôi dưới đây chứa đầy đủ các dưỡng chất như: protein (đạm) giúp xây dựng tế bào, năng lượng; sắt chống thiếu máu; canxi hỗ trợ cho xương các bé phát triển và củng cố xương cho bạn; axit folic giúp phòng chống dị tật bẩm sinh v.v…Hơn nữa, đây lại là những món ăn rất thông dụng có thể dễ dàng tìm thấy ở chợ, siêu thị và chúng lại rất ngon miệng với những bà bầu hay ốm nghén.

1. Các loại hạt

Hai “nhóc tì” của bạn sẽ tăng trưởng rất nhanh nên nhu cầu về chất đạm (protein) cần tăng khoảng 30% so với bình thường. Nếu như bà bầu đơn thai được khuyên tăng từ 45 – 60 gr đến 75 – 100 gr thì với bà bầu sinh đôi cần phải tăng gấp đôi nhu cầu này.

Và các loại hạt hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu này của mẹ. Hạt hạnh nhân cung cấp thêm vitamin E, hạt điều rất giàu selen, magie, phốt pho, sắt … Để nạp đủ protein cho nhu cầu của cả 2 bé, bạn có thể dùng hỗn hợp hạt nho, anh đào khô, ngũ cốc, bánh quy nhạt, hạt hướng dương, hạt óc chó, đậu phộng, hạnh nhân, điều … và cả socola đen không đường để làm món ăn nhẹ hàng ngày cho cả 3 mẹ con.

mẹ bầu ăn gì khi mang thai đôi

2. Ngũ cốc

Ngoài khả năng cung cấp axit folic, các vitamin nhóm B, ngũ cốc còn rất giàu chất xơ, giúp hệ tiêu hóa bà bầu hoạt động tốt hơn, giảm chứng khó tiêu và táo bón. Đồng thời, hạn chế được nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi nếu mẹ dùng thường xuyên trong suốt thai kỳ.

Các mẹ bầu có thể trộn chung với sữa vào mỗi buổi sáng và các buổi ăn nhẹ trong ngày.

3. Sữa chua

Sữa chua thật sự là một món ăn cần thiết cho mẹ bầu mang song thai vì nó rất giàu canxi, giúp ích rất nhiều cho việc phát triển hệ xương của hai bé và đây cũng là nguồn cung cấp protein lý tưởng cho mẹ bầu.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận với những loại sữa chua bổ sung đường và chất béo. Tốt nhất, bà bầu nên chọn loại sữa chua ít chất béo hoặc không béo, có thể kết hợp thêm ít mật ong, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc… để phù hợp với khẩu vị của mẹ.

mẹ bầu mang thai đôi

4. Tôm

Đây là nguồn cung cấp lý tưởng protein, selen, vitamin D và không hề chứa thủy ngân và rất ít chất béo nên mẹ bầu hoàn toàn yên tâm nhé.  Nhưng khi ăn tôm, mẹ bầu nên lưu ý không dùng sushi tôm hay các món tôm tái vì có thể nhiễm khuẩn gây hại đến các bé yêu trong bụng.

Và tất nhiên, nếu mẹ bị dị ứng với món này thì mẹ không nên “cố nuốt”, điều này không phải là một ý kiến hay cho cả 3 mẹ con.

5. Đu đủ

Trong 3 tháng đầu, đu đủ xanh là món ăn cực kỳ nguy hiểm, có thể khiến mẹ sảy thai. Thế nhưng, đu đủ chín lại rất giàu dinh dưỡng với hàm lượng cao vitamin C, các enzyme giúp phân giải protein, kích thích tiêu hóa chất đạm tốt hơn và giảm ốm nghén hiệu quả.

Trước khi ăn bất cứ một loại trái cây nào, mẹ bầu nên rửa thật kỹ trước khi ăn để đảm bảo không đưa các chất độc vào cơ thể.

6. Trứng

Vừa chứa hàm lượng protein cực cao, vừa là nguồn cung phong phú chất choline giúp phát triển chức năng của não và bộ nhớ thai nhi, trứng còn rất giàu Omega – 3 tăng cường, thúc đẩy sự phát triển não bộ các bé

Tùy theo sở thích của mình, mẹ có thể làm bất cứ món gì mà mẹ thích với trứng, bởi nó rất dễ kết hợp và dễ ăn.

mang thai đôi

7. Rau bina

Tất cả các loại rau có màu xanh sẫm bao gồm cả rau bina sẽ cung cấp cho mẹ rất nhiều canxi, axit folic, vitamin K, vitamin C, sắt, chất xơ …giúp ích rất nhiều cho cơ thể mẹ và sự phát triển của các bé.

8. Bơ đậu phộng

Đừng “xem thường” lọ bơ đậu phộng nhỏ bé nhé. Nó chứa rất nhiều các dưỡng chất quan trọng như thiamin, niacin, kali, kẽm cùng hàm lượng cao chất protein và các chất béo lành mạnh khác. Tuy nhiên, các loại bơ truyền thống hoặc bơ thực vật không hội đủ các lợi ích dinh dưỡng như bơ đậu phộng.

Conlatatca.vn

16:03:01 18/03/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.