Mách mẹ phương pháp massage cho bà bầu an toàn, hiệu quả

16:07:38 05/07/2016

Massage cho bà bầu là một trong những cách giúp mẹ giảm bớt các chứng bệnh đau nhức trong thai kỳ. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây, Conlatatca sẽ giúp mẹ tìm hiểu phương pháp massage đúng cách khi mang thai nhé.

Lợi ích của việc massage trong thai kỳ

Ngày nay, việc massage cho bà bầu đã trở lên phổ biến. Sở dĩ như vậy là vì nhiều mẹ bầu đã nhận ra được những lợi ích mà massage đem lại:

– Giảm nội tiết tố gây ra căng thẳng, mệt mỏi trong thai kỳ. Ngoài ra, với những phụ nữ bị trầm cảm, thường có nội tiết tố ở mức độ thấp, massage cũng sẽ cải thiện được tình trạng này.

– Giúp tâm trạng mẹ bầu trở lên vui vẻ, lạc quan hơn.

– Tái tạo lại năng lượng đã mất do những hoạt động thường ngày.

– Giảm các chứng đau nhức như: đau lưng, đau hông, khung xương chậu,… và cả chứng phù nề.

– Giúp cơ bắp, các khớp được thư giản một cách thoải mái.

– Giúp mẹ bầu dễ dàng vượt qua được cuộc chuyển dạ hơn.

– Cải thiện chứng mất ngủ khi mang thai.

Massage cho bà bầu

Massage đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ bầu.

Cách massage cho bà bầu

Massage cho bà bầu khác hẳn với massage thông thường nên tốt nhất là mẹ hãy đăng ký tại một trung tâm, spa chăm sóc sức khỏe chuyên biệt. Nếu không có điều kiện, mẹ có thể nhờ chồng hoặc người thân thực hiện một vài động tác xoa bóp đơn giản:

Massage chân: Mẹ bầu nằm nghiêng, hai tay chồng xoa nhẹ từ khuỷu tới bắp đùi rồi chuyển xuống bắp chân, bàn chân. Trong những tháng cuối, mẹ bầu sẽ gặp phải hiện tượng phù nề, massage sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn, nhất là ở khu vực bàn chân, cần phải xoa bóp từng kẽ của ngón chân và ấn nhẹ lên gan bàn chân tại từng điểm để kích thích dây thần kinh dưới lòng bàn chân.

Massage mặt: Mẹ bầu nằm ngửa để toàn bộ cơ thể thả lòng. Người chồng đặt hai bàn tay lên vị trí giữa trán rồi dùng các ngón tay day nhẹ, sau đó vuốt ra ngoài, sang hai bên thái dương, hết vùng trán thì chuyển sang vùng má, cằm,… Tiếp theo, người chồng dùng các mặt của ngón tay vỗ nhẹ lên mặt theo hướng từ cằm lên trán, và ngược lại. Động tác massage cuối cùng trên vùng mặt là đặt hai tay đỡ cằm vợ rồi day nhẹ cũng giúp các cơ vùng mặt thư giãn.

Massage vùng đầu: Mẹ bầu nằm gửi, đầu gối một cách thoải mái. Chồng cho hai bàn tay vào trong tóc, vuốt nhẹ các lọn tóc rồi dùng hai tay ôm đầu và ấn nhẹ từng vùng trên da đầu. Động tác massag này sẽ giúp mẹ bầu giảm mọi căng thẳng, mệt mỏi và cải thiện cả chứng đau đầu khi mang thai.

Massage vai: Mẹ bầu nằm ngửa, gối đầu cao, chồng đặt hai tay lên vai xoa nhẹ từ vai tới xương cổ, rồi bóp nhẹ nhàng cơ vai, xương vài, cánh tay.

Massage bụng: Khi thực hiện các động tác massage bụng, người chồng cần cẩn thận và dùng lực vừa phải, tránh xoa bóp mạnh, sẽ gây ra các cơn co thắt tử cung. Người chồng đặt hai tay lên vùng bụng, sau đó xoa thật nhẹ theo chiều kim đồng hồ. Nếu thực hiện tốt, đây cũng sẽ là một phương pháp thai giáo rất hiệu quả.

Massage lưng: Mẹ bầu nằm nghiêng sang bên trái, người chồng để hai tay ở vùng thắt lưng rồi xoa nhẹ nhàng từ dưới lên trên, dọc theo cơ thể, sau đó lan sang hai bên sườn. Khi xoa bóp, kết hợp với ấn nhẹ và kéo giãn các cơ trên vùng lưng. Động tác massage này giúp giảm hiệu quả chứng đau lưng và giúp máu lưu thông tốt hơn trong cơ thể.

cách massage cho bà bầu

Mẹ bầu nên bắt đầu massage khi bước sang quý hai của thai kỳ.

Những lưu ý khi massage cho bà bầu

Massage cho bà bầu yêu cầu những động tác phải đúng kỹ thuật để tránh chạm vào những vị trí nhạy cảm trên cơ thể mẹ bầu vì có thể ảnh hưởng tới thai nhi. Do vậy, hai vợ chồng cần đặc biệt lưu ý thực hiện theo đúng hướng dẫn về tư thế nằm và cường độ massage.

Các động tác massage phải nhẹ nhàng, tuyệt đối không xoa bóp, ấn mạnh vào tất cả các vùng cơ trên cơ thể.

Mẹ bầu nên bắt đầu massage từ quý hai của thai kỳ, không massage trong 3 tháng đầu có thể tác động xấu tới quá trình làm tổ của thai nhi. Thời gian massage cho mỗi lần chỉ nên từ 15 – 20 phút.

Mẹ không nên sử dụng tinh dầu khi massage vì có khá nhiều loại tinh dầu có ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển của bé.

Khi đang massage nếu mẹ cảm thấy choáng, buồn nôn, khó chịu hoặc bất kỳ một triệu chứng bất thường nào khác thì cần dừng ngay lại. Với những mẹ bầu hay bị ợ nóng thì massage cần thực hiện cách bữa ăn hai giờ. Còn các mẹ bị tiểu đường thai kỳ thì nên ăn nhẹ trước khi massage.

Những mẹ bầu nằm trong các trường hợp sau thì tuyệt đối không massage trong thai kỳ:

  • Được chuyên gia y tế khuyến cáo
  • Có tiền sử sảy thai, sinh non.
  • Bị huyết áp cao, tụt huyết áp.
  • Mắc các biến chứng thai kỳ như: tiền sản giật, nhau bong non,…

Conlatatca.vn

16:07:38 05/07/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.