Trọn bộ bí kíp tập thể dục khi mang thai mẹ bầu không nên bỏ qua

17:06:09 27/06/2016

Một trong những yếu tố góp phần không nhỏ vào sức khỏe của mẹ bầu trong thai kỳ là việc thường xuyên tập thể dục khi mang thai. Để có được cách luyện tập đúng đắn, mẹ hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Conlatatca nhé.

Có nên tập thể dục khi mang thai?

Với những mẹ bầu còn đang băn khoăn có nên tập thể dục khi mang thai hay không thì hãy cùng Conlatatca điểm lại những lợi ích mà tập thể dục mang tới cho cơ thể mẹ nhé:

– Tốt cho sức khỏe mẹ: Tập thể dục thường xuyên giúp các cơ, xương của cơ thể mẹ được vận động, từ đó trở lên khỏe khoắn và kiểm soát cân nặng tốt hơn, đồng thời giảm bớt chứng đau nhức, phù nề cũng như ngăn ngừa được tình trạng tiểu đường thai kỳ, cao huyết áp.

– Kích thích sự phát triển trí não của thai nhi: Theo nghiên cứu của đại học Montreal năm 2013 đã chứng minh được rằng, khi mẹ bầu tập thể dục 20 phút mỗi ngày với tần suất 3 lần/ tuần, não bộ thai nhi sẽ được thúc đẩy phát triển.

– Tăng cường tâm trí: Sự thay đổi của hormone nội tiết tố khiến mẹ thấy mình “đãng trí” hơn hẳn. Khi đó, mẹ đừng quá lo lắng, tập thể dục sẽ giúp mẹ cải thiện được trí nhớ và giải tỏa mọi căng thẳng, mệt mỏi.

– Mang lại giấc ngủ ngon cho mẹ bầu: Mất ngủ là tình trạng chung của nhiều mẹ bầu trong 3 tháng cuối. Vậy thì, mẹ hãy thử tập luyện 30 phút vào mỗi tối, giấc ngủ sẽ rất nhanh đến với mẹ.

– Lấy lại vóc dáng sau sinh nhanh chóng: Tập thể dục sẽ giúp đốt cháy mỡ thừa, giúp cơ thể mẹ có một vóc dáng thon gọn, như vậy sau khi sinh xong, mẹ sẽ nhanh chóng lấy lại được vóc dáng.

– Cân bằng hormone nội tiết: Tác dụng này sẽ giúp mẹ luôn duy trì được cảm giác thoải mái và giữ tâm trạng ở mức độ cân bằng.

Tập thể dục khi mang thai

Tập thể dục mang lại cho mẹ một cơ thể khỏe khoắn trong suốt thai kỳ.

Cách tập thể dục cho bà bầu

Để đảm bảo an toàn cho thai nhi, mẹ cần có một phương pháp tập thể dục cho bà bầu đúng cách.

Tham khảo ý kiến bác sĩ

Trước khi bắt đầu tập luyện, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ sản khoa, để đề phòng trường hợp sức khỏe không cho phép mẹ tập một môn thể thao nào đó. Với sự tư vấn của bác sĩ, mẹ cũng sẽ tìm được những bài tập phù hợp với cơ thể mình về mức độ, tần suất,…

Bổ sung đầy đủ nước khi tập thể dục

Mất nước là tình trạng nguy hiểm của mẹ bầu vì nó sẽ dẫn đến các cơn co thắt tử cung. Do đó, trước khi bắt đầu một bài tập, mẹ hãy uống một cốc nước và thường xuyên bổ sung đầy đủ nước trong suốt quá trình tập nhé.

Lựa chọn thời gian và địa điểm tập

Mỗi ngày mẹ nên tập thể dục khoảng 30 – 45 phút, có thể chia làm nhiều lần. Khung giờ tập phù hợp nhất với mẹ là vào những lúc thời tiết mát mẻ, ví dụ như sáng sớm, chiều tối hoặc buổi tối, tránh đi tập khi tiết trời nóng bức, điển hình là từ 11 giờ trưa tới 1 giờ chiều.

Tùy vào bộ môn mà mẹ tập để lựa chọn được địa điểm phù hợp. Nếu mẹ ưa thích yoga thì hãy đăng ký một lớp yoga cho bà bầu ở các trung tâm và tập trong phòng có điều hòa, quạt gió mát mẻ. Còn khi mẹ chọn đi bộ thì nên tìm tới công viên, những cung đường rộng rãi, ít xe cộ đi lại.

Trang phục tập luyện

Quần áo khi tập thể dục cần đảm bảo tiêu chí thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt và làm bằng sợi cotton tự nhiên, mẹ tuyệt đối không được mặc những bộ đồ bó sát, chật chội. Ngoài việc chú ý tới quần áo bên ngoài, mẹ cũng cần lựa chọn đồ lót và giày thích hợp. Hãy thay áo ngực thường bằng những chiếc áo ngực thể thao và một đôi giày vừa chân, mềm mại nhé.

Tập luyện vừa phải

Khi mới bắt đầu, mẹ chỉ nên tập những động tác đơn giản và quen thuộc, không nên thử một động tác mới lạ vì nếu kỹ thuật sai có thể ảnh hưởng tới cơ thể mẹ và thai nhi. Nhất là những tư thể gây chèn ép vùng bụng bầu.

Trong quá trình tập, hãy biết tự lượng sức mình và thường xuyên quan sát cơ thể. Nếu mẹ cảm thấy mệt mỏi thì nên dừng lại nghỉ ngơi, tránh tập luyện quá sức sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng tụt hoặc tăng huyết áp, dẫn đến nguồn cung cấp oxy tới thai nhi bị giảm sút.

Bài tập thể dục cho bà bầu

Mặc dù không được lựa chọn thoải mái như trước khi mang thai nhưng các bài tập thể dục cho bà bầu hiện nay cũng rất đa dạng.

Aerobic mức độ thấp

Nếu mẹ đã quen tập aerobic trước đó thì trong thai kỳ vẫn có thể tiếp tục với cường độ thấp, tuy nhiên cần sự giám sát của một giáo viên hướng dẫn có kinh nghiệm với đối tượng phụ nữ mang thai, đặc biệt là ở giai đoạn 3 tháng đầu. Khi tập, mẹ nên tránh các động tác gập bụng, khom người, xoay người để tránh ảnh hưởng tới vùng bụng và làm cho mẹ bị chóng mặt, hoa mắt.

Bà bầu tập thể dục khi mang thai

Mẹ có thể lựa chọn các bộ môn: yoga, bơi lội, đi bộ,…

Đi bộ

Đi bộ là bộ môn thể dục đơn giản và phù hợp với hầu hết mẹ bầu từ cân nặng tới vóc dáng. Mỗi ngày, mẹ hãy dành ra 30 phút đi bộ cùng người thân trên những cung đường gần nhà. Sau một khoảng thời gian ngắn, chắc chắn mẹ sẽ thấy không chỉ thể chất mà tinh thần mình sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Bơi lội

Bơi lội tuy không phải là bộ môn quen thuộc nhưng lại được đánh giá là an toàn nhất đối với cơ thể mẹ bầu vì áp lực dưới nước gây ra cho mẹ không đáng kể. Có hai kiểu bơi rất thích hợp dành cho mẹ là bơi ếch và bơi ngửa, trong đó bơi ếch thường được khuyến khích hơn cả, còn bơi ngửa, mẹ chỉ nên sử dụng trước tuần thai thứ 16, khi bụng bầu còn chưa lớn lắm nhé.

Bài tập Kegel

Đây là bài tập hay được khuyên dùng cho các mẹ bầu đang mang thai trong những tháng cuối thai kỳ vì nó giúp cơ và khung chậu co giãn tốt hơn, tạo điều kiện cho mẹ thuận lợi vượt qua được cuộc chuyển dạ.

Khi tập Kegel, mẹ nên nằm ngửa, nâng hông, hít thở sâu đồng thời co cơ hậu môn, âm đạo, giữ nguyên vài giây rồi thả lỏng và lặp lại khoảng 5 – 6 lần.

Yoga

Ngày nay, yoga không còn xa lạ với các mẹ bầu vì những lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể và tinh thần của mẹ nhờ vào các động tác giãn cơ nhẹ nhàng.

Trong thai kỳ, khi mẹ muốn luyện tập yoga thì nên đăng ký một lớp yoga cho bà bầu nếu là người mới “nhập môn” nhé. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo một số video hướng dẫn trên mạng về các tư thế yoga tốt cho mẹ bầu như: ngồi xổm, con mèo, đứa trẻ, ngồi thiền,…

Hi vọng với những kiến thức trên đây, Conlatatca sẽ giúp mẹ lựa chọn được bộ môn thể dục phù hợp và có một thai kỳ khỏe mạnh nhé!

Conlatatca.vn

17:06:09 27/06/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.