Mức cân nặng “chuẩn” của thai nhi 12 tuần tuổi

00:10:29 05/10/2016

“Thai 12 tuần tuổi có cân nặng bao nhiêu?” là thắc mắc quen thuộc của nhiều mẹ bầu. Bởi cân nặng là một trong những dấu hiệu để nhận biết thai nhi có phát triển bình thường không.

thai nhi tuần 12

Cân nặng của thai 12 tuần

Trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, thai nhi không tăng nhiều cân nên tới tuần thai thứ 12, bé yêu trong bụng mẹ mới chỉ nặng gần 30g, có chiều dài (được đo từ đầu đến mông) khoảng 7,5 cm. Mẹ có thể tưởng tượng kích thước của bé tương đương với một quả mận lớn rồi đấy.

Ở tuần thai này, trí não của bé bắt đầu phát triển mạnh, xương ở mặt trước hộp sọ sẽ mở rộng ra để phù hợp với kích thước não bộ. Bên cạnh đó, vân tay cũng đã xuất hiện, cổ được hình thành để phân biệt giữa đầu và ngực và cằm đã bắt đầu nhô ra.

Các giác quan của bé cũng đang dần hoàn thiện, lúc này bé đã biết cau mày, ngáp, nheo mắt và thực hiện các động tác ngoe nguẩy. Vì thế, nếu đi siêu âm thấy bé đang “làm trò”, mẹ cũng đừng quá ngạc nhiên nhé.

Dinh dưỡng khi mang thai 12 tuần

Tuy tuần 12, mẹ đã đỡ mệt mỏi hơn nhưng chứng chán ăn, nôn ói thỉnh thoảng vẫn làm phiền mẹ. Ở tuần này, thể tích máu của mẹ sẽ được tăng lên đáng kể để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mạnh mẽ tiếp theo của thai nhi. Chính vì thế, ngoài việc uống viên sắt, mẹ hãy bổ sung thêm các thực phẩm giàu sắt như: thịt đỏ, rau xanh lá, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu,…

Để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho thai nhi phát triển, mẹ cần ăn đủ các dưỡng chất cần thiết, bao gồm: chất đạm, chất đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Mỗi ngày, mẹ nên chia thành 5 – 6 bữa ăn, trong đó có 3 bữa chính và 2 – 3 bữa phụ. Nói như thế, không có nghĩa là mẹ cần ăn gấp đôi lượng bình thường. Mà việc chia nhỏ bữa ăn sẽ giúp hệ tiêu hóa hấp thu vừa phải lượng dinh dưỡng, giảm bớt chứng chướng bụng, đầy hơi.

Thực đơn của mẹ nên có đầy đủ chất xơ. Trái cây và rau củ là rất cần thiết vì chúng giúp mẹ tránh các vấn đề về đường ruột. Chất xơ phải cần có nước thì mới phát huy tác dụng, do vậy, mẹ cũng nên nhớ phải liên tục uống nhiều nước và nên uống nhiều ngụm nhỏ thường xuyên trong ngày. Nước sẽ giúp mẹ cảm thấy khỏe và dễ chịu hơn rất nhiều. Nó cũng sẽ giúp cho trí óc mẹ tỉnh táo, minh mẫn hơn.

Mặt khác, mẹ cũng cần lưu ý tránh xa những thực phẩm có tính axit hoặc nhiều gia vị như đồ chiên, xào, đồ nướng, đồ ngọt, thức uống có ga, caffein… Vì chúng sẽ khiến chứng ợ nóng khi mang thai của mẹ trầm trọng hơn.

Ngoài ra, với những bà bầu thừa cân hoặc có mức tăng cân nhanh, bắt đầu từ tuần này nên hạn chế ăn nhiều tinh bột, hãy thay gạo, bánh mì trắng thành bánh mì nguyên cám, gạo nguyên cám,.. để kiểm soát cân nặng tốt hơn và ổn định lượng đường trong máu nhé.

Lưu ý mẹ cần nhớ trong tuần này

Điều đầu tiên, mẹ bầu cần ghi nhớ trong tuần này là hãy đi khám thai và siêu âm để bác sĩ tiến hành đo độ mờ da gáy, nhằm sàng lọc nguy cơ dị tật thai nhi. Mẹ cần xếp lịch ngay nhé, vì sau tuần thứ 14, chỉ số này sẽ không còn giá trị chẩn đoán bệnh Down nữa.

Bên cạnh đó, mẹ cũng cần có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, mẹ nên có một giấc ngủ trưa ngắn để cơ thể được thư giãn trong một ngày làm việc. Nếu đã cảm thấy đỡ ốm nghén, buổi tối mẹ nên ra ngoài đi dạo, vận động nhẹ nhàng, để cơ thể khỏe khoắn hơn nhé.

Conlatatca.vn

00:10:29 05/10/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.