Mẹ bầu có nên đi bơi khi mang thai?

15:05:41 26/05/2016

Bơi lội là một trong những môn thể thao giúp mẹ giải tỏa nhanh chóng mọi căng thẳng. Tuy nhiên, khi mang thai có nhiều người băn khoăn rằng không biết bà bầu có nên đi bơi không vì sợ ảnh hưởng tới thai nhi. Để làm rõ được điều này, mẹ bầu hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Bà bầu có nên đi bơi?

Bơi lội được coi là một môn thể thao đem lại rất nhiều lợi ích cho bà bầu, không chỉ giúp mẹ khỏe mạnh hơn mà còn nhanh chóng xua tan mọi mệt mỏi, căng thẳng. Vì thế, khi mang thai, mẹ có thể hoàn toàn có thể bơi lội một cách bình thường.

Có thể kể đến những lợi ích tuyệt vời của môn bơi lội đối với mẹ như sau:

  • Bơi lội giúp mẹ bầu giảm bớt sự khó chịu của các cơn ốm nghén.
  • Đi bơi sẽ giúp quá trình vận chuyển oxy trong cơ thể diễn ra nhanh hơn.
  • Bơi lội là một môn thể thao an toàn, không gây tổn thương cho mẹ bầu.
  • Cải thiện hệ tuần hoàn, tăng cường sự hoạt động của hệ thống tim mạch.
  • Mang đến cho mẹ một giấc ngủ ngon.
  • Giảm stress khi mang thai.
  • Giúp mẹ có một vóc dáng thon gọn trong thai kỳ.

Nếu như bơi lội đã là bộ môn ưa thích của mẹ từ trước đó thì mẹ hãy duy trì nó trong thai kỳ. Còn trong trường hợp mẹ chưa từng bơi thì có thể thử đăng ký một khóa học bơi cho bà bầu để trải nghiệm những ích lợi tuyệt vời mà nó mang lại nhé.

bà bầu có nên đi bơi

Bà bầu hoàn toàn có thể bơi lội bình thường khi mang thai.

Những lưu ý dành cho mẹ bầu khi đi bơi

Để bơi lội không ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ bầu và thai nhi, điều đầu tiên là mẹ cần lựa chọn kiểu bơi phù hợp. Nhiều bà bầu thường dùng kiểu bơi ếch vì nó vừa có động tác đơn giản lại giúp mẹ giữ được vóc dáng thon gọn. Nhưng kiểu bơi này cũng có nhược điểm là dễ làm vùng lưng dưới bị kéo giãn nhiều hơn.

Một kiểu bơi nữa cũng được các bà bầu ưa chuộng là bơi ngửa. Tuy nhiên, sau tuần thai thứ 16, bụng bầu của mẹ phát triển lớn hơn, bơi ngửa sẽ khiến thai nhi chèn ép lên động mạch chủ, gây khó chịu cho mẹ bầu. Vì thế, mẹ chỉ nên bơi ngửa khi cảm thấy thực sự thoải mái thôi nhé.

Nhiều mẹ bầu băn khoăn không biết nên bắt đầu đi bơi từ tháng nào của thai kỳ. Vậy thì, mẹ hãy yên tâm là có thể bơi ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ miễn là sức khỏe của mẹ ổn định.

Trước khi bơi mẹ hãy uống một cốc nước để tránh cơ thể rơi vào trạng thái mất nước. Ngoài ra, mẹ cũng cần nhớ không ăn gì trong vòng 2 giờ trước khi đi bơi vì điều đó có thể khiến các aixt trong dạ dày trào ngược lên thực quản.

bà bầu có nên đi bơi khi mang thai?

Mẹ bầu chỉ nên bơi ngửa khi cảm thấy thực sự thoải mái.

Thời điểm thích hợp nhất mẹ nên đi bơi là vào đầu buổi sáng hoặc cuối buổi chiều, tránh bơi vào sáng sớm tinh mơ, trưa nắng hay tối khuya vì khi đó nước quá lạnh hoặc quá nóng, có thể khiến cơ thể mẹ xuất hiện các cơn co thắt tử cung. Còn thời gian bơi thích hợp nhất đối với mẹ là ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Một vấn đề nữa mẹ cần lưu ý là chất lượng nước hồ bơi. Một số nhà khoa học đã cảnh báo rằng hàm lượng chloroform trong nước hồ bơi có thể tác động xấu tới sức khỏe của mẹ bầu. Khi nước được pha quá nhiều chất khử trùng, mẹ bầu phải tiếp xúc với hàm lượng chloroform cao, sẽ có nguy cơ sảy thai, dị tật thai nhi. Chính vì vậy, mẹ cần lựa chọn những bể bơi có uy tín, chất lượng tốt.

Ngoài ra, những mẹ bầu có tiền sử sảy thai, sinh non, bà bầu bị huyết áp cao hoặc thấp, bị xuất huyết âm đạo, gặp phải một trong những biến chứng thai kỳ như: nhau bám thấp, thiếu ối, nhau bong non,… nếu muốn đi bơi thì cần hỏi ý kiến của bác sĩ sản khoa trước nhé.

Conlatatca.vn

15:05:41 26/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.