Top 5 thực phẩm khiến mẹ bầu tăng cân “không kiểm soát” mẹ không nên ăn nhiều!

17:05:09 30/05/2016

Một trong những lưu ý về chế độ ăn cho bà bầu không tăng cân mà con vẫn khỏe mạnh là mẹ nên hạn chế những thực phẩm nhiều đường và nhiều năng lượng – “thủ phạm” khiến mẹ lên cân “vù vù” một cách khó kiểm soát.

Nước dừa

Không chỉ chứa nhiều kali, magie, protein, clorua…, theo kinh nghiệm dân gian, uống nước dừa khi mang thai sẽ giúp cho mẹ sinh con trắng hồng, xinh xắn. Đây còn là loại nước lợi tiểu giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu, đồng thời tốt cho hệ tiêu hóa, nhằm giảm nguy cơ bị táo bón, ợ hơi, đầy bụng.

Nhưng trong một lít nước dừa có tới 40g glucid, 4g chất khoáng, 2 – 3g acid amin, nên nếu uống nhiều dễ khiến mẹ bầu béo phì vì dư thừa năng lượng. Do đó, mẹ bầu chỉ nên dùng khoảng 2 – 3 quả dừa trong 1 tuần. Mẹ cũng cần lưu ý không uống nước dừa trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu nhé.

chế độ ăn cho bà bầu không tăng cân

Mỗi tuần mẹ bầu chỉ nên uống khoảng 3 cốc nước mía.

Mía và nước mía

Mía là thực phẩm lý tưởng dành cho những mẹ bầu thèm đồ ngọt trong thai kỳ. Mặt khác, đây cũng là loại thực phẩm có rất nhiều công dụng đối với mẹ như: nhuận tràng, thanh nhiệt, giảm táo bón, ợ hơi, hay nguy cơ mắc bệnh về răng miệng…

Tuy nhiên, hàm lượng đường trong mía lại chiếm tới 70%. Chính vì cung cấp nhiều năng lượng nên sử dụng mía thường xuyên dễ khiến mẹ bị dư thừa năng lượng, gây ra tăng cân nhanh. Mặt khác, lượng đường này còn là “mối đe dọa” với chỉ số đường huyết trong cơ thể mẹ. Để ngăn ngừa các rủi ro này, mỗi tuần mẹ chỉ nên uống khoảng 3 cốc mía, mỗi cốc chứa từ 200 – 300ml thôi nhé.

Sữa bà bầu

Sữa bầu bổ sung rất nhiều dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi nhất là canxi, axit folic, sắt,… Những dưỡng chất này đều có trong thực phẩm hàng ngày. Do chế độ ăn của nhiều mẹ bầu chưa cung cấp đủ hàm lượng dinh dưỡng nên thường được khuyên là hãy uống sữa bầu.

Nhưng nếu mẹ có một chế độ ăn uống khoa học, đã bổ sung đầy đủ dưỡng chất thì không nên sử dụng sữa bầu vì sẽ khiến cơ thể mẹ bị dư thừa năng lượng. Mẹ có thể lựa chọn sữa tươi, sữa đậu nành, sữa chua,.. là thực phẩm thay thế sữa bầu.

chế độ ăn cho bà bầu không tăng cân trong thai kỳ

Mẹ không nên ăn cam khi bụng đói hoặc vào lúc sáng sớm.

Cam

Những mệt mỏi khi mang thai có thế bị “dẹp tan” nhanh chóng khi mẹ uống một cốc nước cam. Với hàm lượng lớn vitamin C, vitamin A, canxi, aixt folic, cam không chỉ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mẹ mà còn thúc đẩy quá trình phát triển của thai nhi.

Nhưng mẹ cần nhớ rằng hàm lượng đường trong nước cam không hề nhỏ. Vì vậy, mẹ không nên lạm dụng nó, hãy chỉ uống khoảng 200 – 300ml mỗi ngày là tối đa, khi pha đừng nên cho quá nhiều đường.

Ngoài ra, mẹ cũng cần lưu ý không uống nước cam vào sáng sớm hay khi đói bụng sẽ khiến mẹ dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa đấy.

Bánh quy, bánh ngọt

Bánh quy, bánh ngọt thường là món ăn vặt lý tưởng của nhiều mẹ bầu để giảm buồn nôn hay thỏa mãn cơn thèm đồ ngọt. Tuy nhiên, đây lại là loại đồ ăn chứa rất nhiều đường, năng lượng, khi ăn nhiều, mẹ sẽ có nguy cơ cao bị tiểu đường thai kỳ, béo phì. Nếu thèm đồ ngọt, mẹ có thể thay thế bằng các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác như: trái cây sấy, socoladen, nước hoa quả, sữa,…

Conlatatca.vn

17:05:09 30/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.