Những bài tập yoga giúp mẹ bầu “đánh bay” mọi mệt mỏi trong 3 tháng đầu

17:05:50 25/05/2016

Nếu như không cảm thấy quá mệt mỏi, trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu nên tập luyện những bài tập thể dục nhẹ nhàng để cơ thể khỏe khoắn hơn như đi bộ, kegel,… đặc biệt là yoga. Dưới đây là một số các bài tập yoga cho bà bầu 3 tháng đầu cũng như các lưu ý khi mẹ bắt đầu luyện tập bộ môn này.

Lưu ý khi tập yoga trong 3 tháng đầu

3 tháng đầu là thời gian vô cùng khó chịu và mệt mỏi vì các triệu chứng nôn ói, chóng mặt, đau đầu,… thường xuyên “quấy rầy” mẹ. Có lẽ vì thế mà nhiều mẹ gần như chỉ muốn nằm yên một chỗ. Tuy nhiên việc không hoạt động càng khiến mẹ cảm thấy uể oải hơn. Vậy nên, mẹ có thể tìm đến yoga – một bộ môn được coi là tốt cho cả sức khỏe lẫn tinh thần của mẹ.

Khi mới nhập môn, mẹ nên đăng kí một lớp yoga cho bà bầu hoặc nhờ người có chuyên môn, kinh nghiệm hướng dẫn. Bởi yoga là một bộ môn có nhiều kỹ thuật, tự tập luyện ở nhà nếu không đúng động tác, sẽ không đem lại được hiệu quả và có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé.

Ngoài ra, để việc tập yoga đem lại kết quả cao nhất, mẹ bầu hãy ghi nhớ những lưu ý sau nhé:

– Mẹ bầu hãy bắt đầu bằng những động tác nhẹ nhàng, cơ bản. Tránh tập những tư thế khó như: đưa đầu gối cao hơn xương chậu, vì nó có thể tác động tới vùng bụng bầu.

– Hãy thường xuyên quan sát các phản ứng của cơ thể với từng động tác yoga. Nếu tư thế nào gây cho mẹ sự khó chịu, đau bụng, đau đầu,… mẹ cần ngừng ngay động tác đó và chuyển sang những tư thế đơn giản hơn.

Khoảng thời gian tập luyện phù hợp là từ 15 – 30 phút, không nên tập quá lâu. Sau khi tập xong, mẹ hãy đi bộ nhẹ nhàng để cơ thể thả lỏng. Tuyệt đối không ăn uống khi vừa mới luyện tập xong nhé.

– Những bà bầu bị huyết áp thấp, cao, có tiền sử sinh non, dọa sảy, xuất huyết âm đạo, hoặc gặp phải một bất thường nào đó trong thai kỳ thì cần hỏi ý kiến bác sĩ sản khoa trước khi tập yoga để xem cơ thể có đáp ứng được với việc luyện tập không.

Một số tư thế yoga bà bầu có thể tham khảo trong 3 tháng đầu

Động tác lưng mèo

Mẹ bầu đứng thẳng, hai chân dang rộng bằng vai, hai đầu gối gập xuống, lưng giữ hình cánh cung. Sau đó, mẹ chống hai tay lên đùi rồi hít vào, chậm rãi thở ra. Lặp lại tư thế khoảng 4 lần.

yoga cho bà bầu 3 tháng đầu

Tư thế lưng mèo.

Động tác bước lên phía trước

Mẹ bầu đứng trên sàn, bước chân trái về phía trước một bước khá rộng. Hai bàn tay chống sau hông. Sau đó, mẹ hít vào, thở ra nhẹ nhàng rồi trở về tư thế ban đầu, đổi bên chân và lặp lại khoảng 4 lần.

tập yoga cho bà bầu 3 tháng đầu

Tư thế bước chân lên phía trước.

Tư thế quả chuối

Mẹ bầu nằm nghiêng về bên trái, chân trái khẽ gập, lòng bàn tay trái xòe rộng, hướng lên trên. Sau đó, mẹ bầu hít vào, đồng thời nhấc chân phải lên rồi từ từ thở ra và hạ chân phải xuống. Đổi bên, lặp lại khoảng 4 – 6 lần.

bài tập yoga cho bà bầu 3 tháng đầu

Tư thế quả chuối.

Tư thế chống đẩy

Mẹ nằm tư thế chống đẩy, hai lòng bàn tay chống xuống sàn, đầu gối gập nhẹ. Tiếp theo từ từ hạ người xuống tới khi bụng bầu chạm sàn đồng thời hít vào. Sau đó nâng người lên và thở ra. Động tác này nên tập khoảng 4 lần.

các bài tập yoga cho bà bầu 3 tháng đầu

Tư thế chống đẩy.

Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh!

Conlatatca.vn

17:05:50 25/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.