Cẩm nang chăm sóc toàn diện cho mẹ bầu 3 tháng đầu

10:01:01 16/01/2016

Mang thai 3 tháng đầu luôn là thời gian khiến mẹ “bận lòng” nhiều nhất bởi trong giai đoạn này, nguy cơ sảy thai là rất cao. Vậy cách chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu như thế nào để “con khỏe, mẹ an tâm”?

Không “ngó lơ” lịch hẹn với bác sĩ

3 tháng đầu thai kỳ là giai đoạn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ do thai nhi lúc này còn rất non nớt.

Thời điểm này, thai nhi bắt đầu hình thành các bộ phận và cơ quan quan trọng của cơ thể. Nếu không được kiểm tra đầy đủ, thai nhi có thể bị các dị tật bẩm sinh nguy hiểm. Ngoài ra, thực hiện các buổi thăm khám đầy đủ cũng là cơ hội để mẹ biết thêm về tình trạng sức khỏe của mình để chăm sóc theo hướng tốt nhất và có các biện pháp can thiệp kịp thời. Vì thế, đừng “ngó lơ” lịch hẹn với bác sĩ mẹ nhé.

cách chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu toàn diện

Đừng quên lịch hẹn với bác sĩ. Điều này sẽ giúp các bác sĩ phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường

Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên trang bị cho mình kỹ năng nhận biết dấu hiệu nguy hiểm khi mang thai. Nếu bị ra máu hoặc cảm thấy đau nhẹ, co thắt ở vùng bụng dưới, mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra liệu những triệu chứng này có bình thường không. 30% phụ nữ mang thai bị ra máu trong 3 tháng đầu nhưng không phải tình trạng nào cũng nguy hiểm. Bác sĩ có thể tiến hành siêu âm và thực hiện một số xét nghiệm trước khi đưa ra hướng điều trị hợp lý.

Đối phó với chứng ốm nghén thai kỳ

Ốm nghén thai kỳ luôn là vấn đề khiến mẹ khó chịu nhiêu nhất trong 3 tháng đầu mang thai, thậm chí nó còn có thể kéo dài đến tận tháng thứ 9.

Mức độ ốm nghén nặng hay nhẹ thì còn tùy thuộc vào từng người, có nhiều mẹ bầu không thể “nuốt” trôi thứ gì bởi tình trạng ốm nghén “tồi tệ” của mình. Các triệu chứng ốm nghén không thể “trị” khỏi được nhưng sẽ tự mất đi sau một thời gian, vì thế mẹ chỉ cần “sống hòa thuận” với nó trong thời gian này.

Mẹ bầu có thể hạn chế sự khó chịu của chứng ốm nghén thai kỳ mang lại bằng những cách sau:

– Nhấm nháp một ít đồ ăn vặt như bánh quy, nho khô ngay khi thức dậy. Nếu được, mẹ bầu nên nằm nghỉ 20 -30 phút trước khi rời khỏi giường và bắt đầu ngày mới.

– Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, thay vì 3 bữa chính, mẹ bầu có thể ăn 5- 6 bữa nhỏ. Đặc biệt, mẹ nên “thủ” sẵn những món ăn vặt trong túi, ở nơi làm việc, trong tủ lạnh phòng khi cơn thèm ăn xuất hiện bất ngờ, nhưng nhớ là chọn những loại giàu dinh dưỡng tránh nhiều dầu mỡ nhé.

“Kết thân” với những thực phẩm như gừng, vỏ cam, củ cải…

Chú ý đến giấc ngủ của mình

Một số mẹ bầu sẽ rơi vào tình trạng mất ngủ trong 3 tháng đầu do sự thay đổi hormone và chứng ốm nghén “hoành hành”. Để tránh tình trạng “trằn trọc” vào ban đêm, trước khi ngủ mẹ nên “nói không” với những món nhiều dầu mỡ, thay vào đó, hãy thử uống một ly sữa nóng, điều này sẽ giúp mẹ cảm thấy dễ ngủ hơn.

Hạn chế uống quá nhiều nước vào buổi tối mẹ nhé, vì nó có thể làm cho mẹ phải “ghé thăm” nhà vệ sinh thường xuyên, làm cho việc “dỗ giấc” của bạn khó khăn hơn.

Tư thế ngủ của mẹ bầu cũng ảnh hưởng đến “chất lượng” của giấc ngủ.Theo các chuyên gia, tư thế nằm ngủ nghiêng sang bên trái và đặt một chiếc gối mềm mại ở giữa sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn, đồng thời sẽ giúp thai nhi phát triển tốt hơn.

Trong trường hợp tình trạng mất ngủ kéo dài, đây là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang “xuống cấp” nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi, mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị sớm. Không nên tự ý mua thuốc ngủ hoặc thuốc an thần, một số loại thuốc có thể gây nguy hiểm cho bé yêu của bạn.

Đừng “bỏ quên” sắc đẹp

Nếu bạn nhìn vào gương, bạn sẽ có cảm giác như đang ở giai đoạn “dậy thì” lần thứ 2 bởi những đốm mụn xấu xí bắt đầu “chiếm đóng” trên mặt của bạn. Đó là do sự thay đổi hormone trong thai kỳ.

Trong trường hợp này, mẹ không nên dùng tay nặn hay sờ lên mặt vì những vi khuẩn trên tay có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Mẹ bầu nên sử dụng sửa rữa mặt có chiết xuất tự nhiên, làm sạch da mỗi ngày 2 lần. Bổ sung thêm các thực phẩm tốt cho da như các loại trái cây và rau xanh giàu vitamin A, C…

Đây cũng là thời điểm bạn nên quan tâm đến vấn đề rạn da khi mang thai. 90% phụ nữ mang thai gặp phải tình trạng này, Khi những vết rạn da xuất hiện bạn có thể áp dụng những phương pháp này: kiểm soát cân nặng, tránh tăng cân quá nhanh, bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C, sử dụng kem dưỡng da hoặc dầu dừa giúp tăng độ ẩm và độ đàn hồi cho da.

Bắt đầu luyện tập

Viêc tập luyện trong thai kỳ không chỉ giúp mẹ bầu có sức khỏe tốt mà còn rèn luyện sức bền cho mẹ, chuẩn bị cho giai đoạn “vượt cạn” gây go sau này. Theo một nghiên cứu, những mẹ bầu thường xuyên vận động khi mang thai sẽ vượt cạn dễ dàng và nhanh chóng hơn những mẹ bầu “lười” tập thể dục.

Đi bộ nhẹ nhàng là hoạt động hợp lý cho mẹ bầu trong giai đoạn này. Đi bộ sẽ không làm bạn quá mệt mỏi và có thể thích hợp với hầu hết tình trạng sức khỏe của mẹ bầu. Bạn cũng nên nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa để nhận được những lời khuyên hợp lý về việc vận động với tình trạng sức khỏe của mình hiện tại.

cách chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu

Vệc luyện tập nhẹ nhàng trong thai kỳ sẽ giúp mẹ có được thể lực tốt, vì thế việc “vượt cạn” sẽ trở nên dễ dàng hơn

Hy vọng với cẩm nang chăm sóc này, mẹ bầu có thể “vượt qua ải” 3 tháng đầu một cách nhẹ nhàng, chuẩn bị tốt cho giai đoạn thứ 2 của thai kỳ.

Conlatatca.vn

10:01:01 16/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.