7 lý do cho thấy mẹ bầu nên đi bộ hàng ngày khi mang thai

17:05:49 26/05/2016

Một trong những môn thể dục thể thao đơn giản nhất dành cho bà bầu đó chính là đi bộ. Mặc dù không quá phức tạp như yoga hay bơi lội nhưng việc bà bầu đi bộ cũng đem lại cho mẹ rất nhiều giá trị lợi ích về mặt sức khỏe và tinh thần.

Đi bộ là bộ môn thể dục dành cho mọi bà bầu, không kể cân nặng, tuổi tác, hình dáng. Nếu sức khỏe ổn định, mẹ có thể đi bộ ngay từ đầu thai kỳ. Khi mới bắt đầu, mẹ nên đi với tốc độ chậm, sau đó tăng dần lên với tần suất 2 lần/ngày, mỗi lần 20 phút.

Mẹ hãy duy trì đi bộ thường xuyên hàng ngày, có như vậy mới đem lại hiệu quả cao và phát huy tối đa lợi ích của đi bộ với cơ thể mẹ bầu.

Bổ sung năng lượng cho cơ thể mẹ

Trong thai kỳ, mẹ sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và đuối sức. Đi bộ là cách giúp mẹ lấy lại được năng lượng bị thiếu hụt, bổ sung cho cơ thể mẹ nguồn sinh lực tràn đầy để hoạt động trong những giờ tiếp theo. Nếu mẹ bầu duy trì được thói quen đi bộ hàng ngày thì mệt mỏi và căng thẳng sẽ không còn “làm phiền” mẹ trong thai kỳ.

Giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn

Mất ngủ khi mang thai là tình trạng quen thuộc mà nhiều mẹ bầu gặp phải trong những tháng cuối. Để khắc phục nó, mẹ hãy đi bộ vào buổi tối, để có một giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Bà bầu đi bộ

Đi bộ đem lại cho mẹ rất nhiều lợi ích trong thai kỳ.

Giúp cơ thể khỏe mạnh

Đi bộ có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu, tăng cường hoạt động của tim mạch, từ đó đem lại cho mẹ một cơ thể khỏe khoắn.

Giúp mẹ bầu dễ sinh con hơn

Tăng cường độ chắc khỏe và co giãn của cơ bụng, cơ vùng xương chậu là cách tốt nhất để mẹ bầu dễ dàng vượt qua được cuộc chuyển dạ. Mà đi bộ hàng ngày lại chính là phương pháp hiệu quả để củng cố các cơ này.

Hạn chế tình trạng thai nhi thừa cân

Không chỉ tốt cho mẹ, đi bộ còn tốt cho cả thai nhi. Nhờ vào công dụng đốt cháy calo mà những mẹ đi bộ thường xuyên, thai nhi đều không bị tình trạng con to, tăng cân quá mức.

Ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật

Đi bộ là một trong những bài tập thể dục giúp mẹ kiểm soát cân nặng hiệu quả, đồng thời tiêu hao nguồn năng lượng thừa trong cơ thể, từ đó duy trì được chỉ số đường huyết trong máu ở mức độ ổn định, phòng tránh nguy cơ tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật.

Những lợi ích khác

Đi bộ sẽ giúp bà bầu giảm được tình trạng táo bón khi mang thai vì nó có tác dụng thúc đẩy hoạt động của các nhu động ruột.

Bên cạnh đó, đi bộ còn cải thiện trí nhớ của mẹ, làm tăng sự tự tin, hạnh phúc, lạc quan, do khi đi bộ, cơ thể mẹ tiết ra endorphins – một chất có công dụng mang lại cho mẹ một tâm trạng vui vẻ, thoải mái, yêu đời.

Không chỉ có tác dụng trong thai kỳ, đi bộ còn đem lại hiệu quả sau sinh, giúp mẹ nhanh chóng lấy lại được vóc dáng thon gọn sau khi sinh xong.

Bà bầu đi bộ khi mang thai

Mỗi ngày mẹ nên đi bộ 2 lần, mỗi lần khoảng 20 phút.

Đi bộ một cách an toàn

Thời điểm thích hợp nhất để mẹ đi bộ là vào đầu buổi sáng, cuối buổi chiều hoặc buổi tối, không nên đi bộ vào buổi trưa nắng nóng.

Tư thế tốt nhất khi đi bộ là mẹ hãy giữ thẳng người để trọng lượng cơ thể dồn đều trên hai chân, cằm giữ thẳng, mắt nhìn về phía trước, mỗi bước đi chắc chắn, chậm rãi, nhẹ nhàng.

Bên cạnh đó, mẹ nên lựa chọn những cung đường bằng phẳng, ít có xe cộ qua lại để ngăn ngừa mọi rủi ro có thể xảy ra khi đi bộ. Cách tốt nhất là mẹ nên đi cùng chồng hoặc người thân, tuyệt đối không đi một mình nhé.

Khi đi bộ, mẹ hãy chọn những đôi giày thoải mái, vừa chân. Nếu là ở những tháng giữa hoặc cuối thai kỳ, chân mẹ thường bị phù nề, to hơn bình thường, mẹ hãy sắm cho mình một đôi mới, chứ không nên đi đôi giày cũ khi đã bị chật.

Trước khi đi bộ, mẹ nên uống một cốc nước. Mẹ có thể mang theo một chai nước nhỏ để uống bất cứ lúc nào trong quá trình đi bộ. Mẹ tuyệt đối không để cơ thể bị mất nước, vì điều đó dễ làm tử cung bị co thắt, tăng nguy cơ sinh non.

Nếu đang đi bộ mà thấy xuất hiện các cơn co thắt tử cung, xuất huyết âm đạo, mệt mỏi, khó thở, đau đầu, đau ngực, rỉ nước ối,… mẹ cần dừng lại ngay lập tức và nhanh chóng liên hệ với bác sĩ sản khoa.

Conlatatca.vn

17:05:49 26/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.