“Vạch mặt” 5 lầm tưởng “sai bét” của mẹ bầu khi tập thể dục

10:05:52 31/05/2016

Tập thể dục khi mang thai sẽ đem lại một sức khỏe ổn định cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, những lầm tưởng hoang đường của các mẹ bầu dưới đây có thể khiến cho việc tập luyện không đạt được kết quả tốt nhất, thậm chí là vô ích.

1. Mang thai không nên tập thể dục?

Điều mẹ lo lắng nhất khi mang thai đó chính là giữ cho em bé của mình được an toàn trong suốt 9 tháng 10 ngày, thế nên nhiều bà bầu có ý nghĩ rằng việc vận động trong giai đoạn này là không thích hợp, bao gồm cả việc tập thể dục.

Nhưng thực tế, ngay cả khi mang thai hay không mang thai, việc vận động thường xuyên đúng cách đều sẽ đem lại cho bạn rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Đối với chị em bầu bí, những bài tập thể dục khi mang thai sẽ giúp cho bạn kiểm soát tốt cân nặng, ổn định huyết áp, phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm và giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu trong thai kỳ như mất ngủ, đau nhức, chuột rút,…Hơn nữa, qua khảo sát, các chuyên gia cho biết có khoảng 70-80% thai phụ dễ mắc phải chứng tiểu đường thai kỳ, việc này có thể gây ra các hệ quả nghiêm trọng cho con bạn sau này. Và việc tập luyện thường khi mang thai có thể giúp bạn phòng ngừa được tình trạng này.

5 sai lầm trong viêc tập thể dục khi mang thai

Tập thể dục khi mang thai sẽ giúp mẹ có một cơ thể dẻo dai hơn

2. Tập luyện trong thời gian mang thai có thể gây tổn thương khớp?

Một nghiên cứu trong 12 tuần theo dõi 32 phụ nữ bắt đầu từ tuần 21-25 của thai kỳ. Họ tập thể dục 2 lần/ tuần, tăng số lượng dần ở mức vừa phải trong thời gian nghiên cứu. Kết quả cho thấy không một ai bị tổn thương xương khớp. Chỉ một vài sự cố nhỏ như chóng mặt, nhức đầu trong những tuần đầu. Huyết áp của các bà bầu không tăng trong quá trình tập luyện. Do đó, mẹ cần “dẹp ngay” ý nghĩ tập luyện khi mang thai sẽ gây tổn thương các khớp xương.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo mẹ bầu chỉ nên luyện tập các động tác vừa sức và có sự hướng dẫn của các chuyên viên.

3. Bà bầu khỏe mạnh không cần tập luyện?

Sai bét mẹ nhé. Ngay cả khi bạn cực kỳ khỏe mạnh và không bị các triệu chứng khó chịu trong thai kỳ “quấy rầy” thì chị em vẫn cần tập luyện điều độ để có thể phòng tránh một số biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, tăng độ dẻo dai cho các cơ và khớp xương, chuẩn bị thật tốt cho cuộc “vượt cạn” cam go sắp tới.

Đối với những chị em đã có chế độ tập luyện trước khi mang thai, thì giai đoạn bầu bí, bạn vẫn có thể tiếp tục duy trì các bài tập này miễn là nó an toàn cho thai nhi. Hãy hỏi ý kiến của các chuyên viên về vấn đề này, họ sẽ đưa ra những lời khuyên chính xác cho bạn. Tuy nhiên, trong thời gian mang thai, cơ thể bà bầu thường rất nóng, vì thế hãy uống đầy đủ nước và lưu ý không tập thể dục ngoài trời nếu thời tiết nắng nóng.

4. Chạy bộ là không an toàn cho mẹ bầu?

Nhiều chị em nghĩ rằng khi bầu bí thì mình cần phải “đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên”, không cần phải như thế đâu bầu ơi! Nếu bạn không gặp vấn đề gì với sức khỏe của mình và bạn đã quen với việc chạy bộ trước thai kỳ thì mẹ vẫn có thể tiếp tục chạy bộ trong thai kỳ của mình. Tuy nhiên, nếu bầu cảm thấy đau dây chằng hoặc các khớp xương khi chạy bộ thì mẹ nên ngừng việc này lại và đến gặp bác sĩ.

Đồng thời, các chuyên gia cũng khuyến cáo những mẹ bầu không quen với việc chạy bộ trước thai kỳ thì bạn không nên thử bộ môn này trong thai kỳ.

5. Bà bầu không nên tập luyện các động tác cơ bụng?

Trong suốt thời gian có thai, các cơ vùng bụng chạy từ xương ngực đến xương mu sẽ phải nâng đỡ gần như toàn bộ trọng lượng của bào thai. Khi bé ngày một lớn hơn, các cơ ở khu vực này sẽ trở nên yếu dần, buộc phần lưng sẽ “gánh vác trọng trách” nâng đỡ phần bụng, từ đó gây nên các cơn đau nhức cho mẹ bầu.

Tuy nhiên, nếu có chế độ luyện tập tốt và thích hợp, các cơ vùng bụng sẽ trở nên khỏe mạnh và săn chắc hơn, giúp mẹ mang thai cảm thấy khỏe khoắn, nhẹ nhàng hơn và đẩy nhanh quá trình hồi phục sau khi sinh.

Do đó, các bà bầu vẫn nên tập luyện cơ bụng của mình, trừ việc gập bụng ra, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ, vì việc này có thể khiến cho mẹ bầu chóng mặt, buồn nôn hoặc đau lưng hơn.

tập thể dục khi mang thai

Chị em vẫn nên luyện tập cơ bụng khi mang thai

Chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh!

Conlatatca.vn

10:05:52 31/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.