Chế độ dinh dưỡng đủ chất cho mẹ bầu 3 tháng đầu

10:01:13 27/01/2016

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu là vô cùng quan trọng vì đây là thời điểm “nền”, tạo tiền đề cho thai nhi phát triển trong các giai đoạn về sau. Hơn nữa, tam cá nguyệt đầu là giai đoạn nhạy cảm nhất của thai kỳ, vì thế cả mẹ và bé đều cần một sức khỏe tốt để vượt qua “cửa ải” đầu tiên này.

Đối phó với chứng ốm nghén đáng ghét

Mẹ hãy thử áp dụng những “chiêu” sau đây nhé, vì nó có thể giúp mẹ giảm bớt được cảm giác khó chịu của triệu chứng ốm nghén đấy:

– Không để bụng đói ngay khi thức dậy hãy ăn nhẹ một cái gì đó để lót dạ nhé.

– Uống nhiều nước trong suốt thai kỳ.

mách nước chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu

Uống nhiều nước cũng sẽ giúp mẹ bầu hạn chế được cơn ốm nghén

– Chia bữa ăn thành các bữa nhỏ, khoảng 5-6 bữa/ngày, tránh ăn quá no.

– Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi hợp lý. Nếu cơ thể mẹ rơi vào trạng thái mệt mỏi, kiệt sức thì tình trạng ốm nghén càng tồi tệ hơn đấy.

– Hạn chế việc “lăn” vào bếp nhé mẹ, bởi mùi thức ăn sẽ khiến mẹ cảm thấy buồn nôn.

– Tránh xa các món dầu mỡ, quá cay hoặc quá mặn.

– Dành ra khoảng 30 phút mỗi ngày để đi bộ nhẹ nhàng, việc này nhằm giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

– Giữ nhà cửa, phòng ốc sạch sẽ.

– Tham gia lớp học ngồi thiền để thư giãn và thả lỏng cơ thể.

“Hạ gục” chứng ốm nghén nhanh chóng

– Khi cảm nhận cơn ốm nghén “đang đến gần”, mẹ hãy uống 1 ly nước chanh tươi để giảm cảm giác “muốn nôn” ngay nhé.

– Ngậm 1 lát gừng tươi hay uống trà gừng để giảm nôn.

– Nghiền vài hạt cây thì là cho vào nước nóng và uống như trà.

– Ngửi 1 mùi của quýt, cam hoặc bưởi khi buồn nôn.

Những dưỡng chất cần bổ sung khi mang thai tháng thứ 3

Axit folic

Phụ nữ mang thai nên bổ sung 400-600mcg axit folic/ngày và có thể dùng folate cho đến tuần thai thứ 12. Dưỡng chất này có nhiệm vụ tạo tế bào máu và giúp tế bào máu phát triển, giúp phụ nữ mang thai giảm thiểu bệnh khuyết tật ống thần kinh, để trẻ phát triển cột sống và não hoàn hảo.

Axit folic “có mặt” trong rau xanh, các loại đậu, bơ, rau bina, lòng đỏ trứng…

Vitamin B6

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc bổ sung vitamin B6 để giảm tình trạng buồn nôn và không muốn ăn. Tuy nhiên, mẹ  không nên lạm dụng nó, tránh gây nhiễm độc, ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Vitamin B11

Tiếp tục bổ sung vitamin B11 trong thời gian này. Vitamin này có nhiều trong rau có màu xanh, cà rốt, rau chân vịt, thịt, trứng, cá…

Tinh bột

Nhiệt lượng hấp thu mỗi ngày trong giai đoạn đầu mang thai phải nhiều hơn so với trước khi mang thai khoảng 150kcal. Nhiệt lượng này bằng khoảng một bát cơm. Vì vậy, trong thời kỳ đầu, thai phụ cũng không cần phải ăn quá nhiều, nhưng cần phải vạch ra kế hoạch ăn uống cân bằng, hợp lý.

Protein

Protein sẽ giúp phát triển các tế bào mô của thai nhi (gồm cả tế não), giúp cho tuyến vú và mô tử cung của mẹ phát triển trong suốt thai  kỳ

Thai phụ cần bổ sung thêm 10-18g protein mỗi ngày (tương đương 50-100 gr thịt cá tùy loại, 100-180 gr đậu hũ, hay 1-2 ly sữa mỗi ngày).

chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu

Protein sẽ giúp các mô tế bào của thai nhi phát triển

Chất sắt

“Nạp” 27mg sắt mỗi ngày sẽ giúp cho mẹ bầu tránh được tình trạng thiếu máu

Chất sắt có nhiều trong thịt màu đỏ. Nếu mẹ ăn chay, bạn có thể tìm thấy chất sắt trong cải bó xôi và cây họ đậu hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ về việc bổ sung thêm viên uống sắt.

Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý điều này, chất sắt có nguồn gốc từ thực vật sẽ khó hấp thụ hơn vì thế bạn cần phải ăn những loại trái cây có nhiều vitamin C cùng lúc với những thực phẩm này để có thể hấp thụ sắt dễ dàng hơn.

Canxi

Thời gian này, bé sẽ phát triển nhanh chóng hệ xương và răng vì thế bạn cần bổ sung đủ 1000mg/ngày. Nếu mẹ không hấp thụ đủ dưỡng chất này, em bé có thể sẽ bị còi xương từ trong bụng mẹ hoặc thai nhi sẽ lấy canxi từ răng và xương của mẹ, khiến mẹ có nguy cơ bị loãng xương.

Những thực phẩm “vàng” dành cho mẹ bầu 3 tháng đầu

Các loại thịt heo, bò và gia cầm là những nguồn dinh dưỡng giàu đạm, ngoài ra nó còn hỗ trợ quá trình tạo ra hồng cầu, bổ sung máu cho cơ thể. Trong giai đoạn đầu, mẹ bầu cần phải tăng thêm khoảng 10% lượng máu so với trước khi mang thai và sẽ tăng nhiều hơn vào những tháng sau của thai kỳ.

Các loại ngũ cốc có chứa rất nhiều chất xơ, các vitamin nhóm B và một lượng chất sắt nhất định. Tất cả chúng sẽ giúp cho mẹ bầu thoát khỏi nỗi ám ảnh táo bón thai kỳ. Tuy nhiên, ngũ cốc mà mẹ bầu sử dụng nên là loại nguyên chất, chưa qua tinh chế như gạo lứt, bánh mì đen…những loại này chứa rất ít đường và chất béo nên bạn có thể yên tâm sử dụng. Đồng thời, mẹ nên nạp khoảng 28g mỗi ngày, dùng nhiều vào buổi sáng sẽ tốt hơn.

dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu

Mẹ bầu nên sử dụng các loại ngũ cốc nguyên chất

Rau, củ, quả sẽ bổ sung một lượng lớn chất xơ và axit folic cho cơ thể của mẹ. Ngoài ra, chất beta caroten trong rau, củ, quả sẽ giúp hệ thống da, thính giác, thị giác, hệ thống thần kinh, hệ xương và men răng của thai nhi phát triển tốt.

Trái cây chứa nhiều vitamin C, E, các vitamin nhóm B giúp hỗ trợ “nâng cấp” hệ miễn dịch của mẹ, giúp mẹ “chống” lại được sự “xâm lăng” của các mầm bệnh thông thường, đồng thời hạn chế khả năng mắc bệnh hen suyễn cho thai nhi.

Sữa sẽ là nguồn bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu, nhất là đối với những mẹ bị nghén nhiều. Ngoài ra, hàm lượng canxi có trong sữa sẽ giúp cho hệ xương và răng của thai nhi, phòng ngừa bệnh loãng xương ở mẹ bầu.

Conlatatca.vn

10:01:13 27/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.