4 lợi ích “tuyệt vời ông mặt trời” mà bầu có được khi tập thể dục đúng cách

12:05:37 31/05/2016

Nếu có ý nghĩ bà bầu thì cần phải được “tịnh dưỡng” và tránh việc vận động thì mẹ lầm to rồi nhé. Trên thực tế, việc tập thể dục khi mang thai đúng cách sẽ đem lại những lợi ích “trên cả tuyệt vời” cho cả mẹ bầu và thai nhi đấy.

Lợi ích bất ngờ của việc tập thể dục khi mang thai

Việc tập luyện thường xuyên ngay cả khi không mang thai là một việc rất tốt, vì nó sẽ mang lại những lợi ích vô cùng to lớn cho sức khỏe của bạn. Thực tế, bạn có thể nhận thấy rằng nhóm người yêu thích vận động thường có một sức khỏe ổn định và ít gặp phải bệnh tật hơn những người lười tập luyện. Và đối với phụ nữ mang thai, các bài tập thể dục lại càng giúp ích nhiều hơn.

– Giúp cho cơ thể dẻo dai, cải thiện tâm trạng và giảm khả năng bị trầm cảm khi mang thai và sau khi sinh.

– Giữ cho huyết áp, lượng đường huyết trong máu và sức khỏe luôn ổn định, phòng tránh được một số biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ chẳng hạn như tiền sản giật.

– Tăng sức dẻo dai cho các nhóm cơ và khung xương, giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu trong thai kỳ như đau lưng, chuột rút, mất ngủ,…

– Nâng cao sức bền của cơ thể, mở rộng vùng xương chậu, giúp cho việc rặn sinh trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời, hạn chế được khả năng sinh mổ.

lợi ích của việc tập thể dục khi mang thai

Tập thể dục khi mang thai khiến mẹ dễ sinh hơn

Tập thể dục khi mang thai sao cho đúng?

Tập thể dục khi mang thai sẽ không giống như việc mẹ tập luyện hàng ngày, vì một số động tác có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi hoặc khiến cho các cơn đau nhức của bạn trở nên tồi tệ hơn. Nếu không phải là người thường xuyên luyện tập, thì mẹ nên bắt đầu với việc đi bộ với 20 phút mỗi ngày nhưng nhớ là nên tập vào buổi sáng hoặc buổi chiều, tránh đi lúc trời nắng nóng và mẹ cần uống đủ nước để bù lại lượng nước mất đi trong lúc tập. Khi mẹ bầu bị xuất huyết âm đạo, đau hoặc sưng bắp chân, chóng mặt, khó thở, co thắt sớm, nhịp tim nhanh bất thường, hoặc rò rỉ chất lỏng, hãy dừng bước ngay lập tức và gọi cho bác sĩ.

Còn đối với nhóm mẹ bầu muốn tập luyện các động tác khi mang thai thì mẹ nên ghi nhớ một vài vấn đề sau.

– Lựa chọn hình thức tập luyện phù hợp với sở thích và sức khỏe của mình, nếu không mẹ sẽ rất nhanh chán.

– Tìm cách tập thể dục bằng mọi cách khi có cơ hội chứ không nhất thiết phải tập cố định vào một giờ. Mẹ có thể chọn việc leo thang bộ thay vì đi thang máy (nếu nó không quá xa), lựa chọn những trạm xe buýt ở xa hơn để đi bộ nhiều hơn, tình nguyện đi lấy một thứ gì đó…. việc này sẽ giúp mẹ cộng thêm số thời gian mà cơ thể hoạt động mỗi ngày.

– Các loại hình thể dục như vận động kéo dài, mang vác vật nhẹ hay cải thiện độ linh hoạt của cơ thể đều rất lý tưởng đối với bạn.

Yoga luôn được khuyến khích cho mẹ bầu bởi nó có thể giúp cơ thể bạn linh hoạt và thư giãn đầu óc.

– Nếu không thích yoga, bạn có thể thử bơi lội, sức nổi của nước cũng sẽ tốt cho bụng của bạn khi tới cuối thai kỳ. Mẹ hoàn toàn có thể bơi cho đến lúc gần sinh, thậm chí có nhiều mẹ bầu lựa chọn phương pháp sinh con dưới nước.

Bài tập Kegel cho bà bầu hay bài tập cho sàn chậu là bài tập quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện trong suốt thai kỳ. Sàn chậu giống như một tấm bạt lò xo hay sợi dây nâng đỡ các cơ quan vùng chậu. Nếu nó khỏe mạnh, nó sẽ giữ những cơ quan này ở đúng vị trí một cách tốt hơn. Việc duy trì một sàn chậu khỏe mạnh dễ dàng hơn nhiều so với việc cố gắng hồi phục một sàn chậu đã suy yếu. Bạn nên tập luyện một số bài tập Kegel hàng ngày và kết hợp chúng vào hoạt động hàng ngày của bạn.

– Hãy nghĩ đến việc thuyết phục chồng mình cũng tập luyện, điều này sẽ giúp cho bạn có động lực luyện tập hơn và thắt chặt thêm mối liên kết giữa các thành viên.

tập thể dục khi mang thai

Bơi lội và yoga luôn được khuyến khích cho mẹ bầu

Khi nào mẹ bầu nên dừng việc tập thể dục?

Bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ của mình, nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu này xuất hiện thì bạn nên dừng việc tập luyện lại và đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

  • Bắt đầu có những cơn co tử cung, đặc biệt là gần ngày dự sinh. Các bài tập thể dục có thể làm tăng nguy cơ chuyển dạ sớm.
  • Thủng màng nhầy hay mất dịch trong âm đạo.
  • Chảy máu âm đạo.
  • Nếu có sự thay đổi nào ở trạng thái chuyển động của em bé, hoặc khi bạn có cảm giác rằng có gì đó không bình thường.
  • Cảm thấy khó thở, bị đau ngực hay đau đầu
  • Rối loạn thị giác.

Và tất nhiên, nếu bác sĩ khuyên bạn không nên vận động nhiều hoặc luyện tập thể dục thì bạn nên tuân thủ điều này. Đồng thời, mẹ bầu cũng cần tránh chạy bộ thường xuyên trong suốt thai kỳ. Những xung động liên tục sẽ không có lợi cho sàn chậu của bạn, cũng như đầu gối và ngực. Bạn có thể lựa chọn hình thức đi bộ nhanh.

Conlatatca.vn

12:05:37 31/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.