Thiếu axit folic, thai nhi sẽ bị “đe dọa”?

06:07:11 20/07/2015

Bổ sung axit folic thế nào để hấp thu một cách tốt nhất là điều mà mẹ bầu nào cũng cần biết bởi nếu thiếu axit folic, thai nhi sẽ phải đối mặt với rất nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thiếu axit folic, thai nhi sẽ bị đe dọa?

Thiếu axit folic sẽ gây ra các bệnh có liên quan đến rối loạn ống dây thần kinh như bệnh nứt đốt sống (spina bifida) gây nên ốm yếu tàn tật nghiêm trọng và bệnh quái tượng không não (enencephaly) hoặc bé sinh ra thiếu một phần não (tình trạng kém phát triển nghiêm trọng của não). Tất cả các khiếm khuyết này xảy ra trong 28 ngày đầu của thai kỳ, thường trước khi người phụ nữ biết mình có thai. Theo Cục phòng chống bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), axít folic thậm chí còn giúp phòng tránh dị tật về môi, tim, ống tiểu và chân tay ở trẻ mới sinh.

Axit folic hay còn gọi là folate hoặc folacin, là một trong những vitamin B rất cần thiết đối với việc sản xuất các tế bào mới, trong đó có cả hồng cầu. Vì vậy, tất cả các chuyên gia khuyến cáo những phụ nữ đang mang thai cần phải bổ sung thêm axit folic trong suốt thai kỳ của mình, từ 400 – 800 microgram mỗi ngày. Đối với những phụ nữ đang chuẩn bị có thai, việc tiêu thụ axit folic mỗi ngày từ trước khi có thai khoảng 3 tháng cũng rất cần thiết. 400 microgram là liều dùng hàng ngày.

Bổ sung axit folic từ nhiều dạng

Những loại thực phẩm có chứa axit folic như gan và các bộ phận nội tạng (mỗi tuần ăn một lần), thịt gia cầm, ngũ cốc (vừng, lạc). Axit folic còn có nhiều trong rau xanh (màu xanh càng đậm càng tốt như rau dền, củ cải, bông cải…), trong nấm, đậu lima, bánh mì bằng bột mì nguyên chất, bắp, đậu Hà Lan, đậu nành, cà rốt, cà chua, chuối, cam, chanh, bưởi. Tất cả những phụ nữ muốn mang thai nên ăn thêm những thực phẩm này hàng tháng trước khi có thai.

axit folic

Phụ nữ mang thai cần được axit folic, nếu không sẽ không tốt cho thai nhi.

Lưu ý: Các loại thực phẩm đóng hộp đã làm mất đi từ 50 đến 90% axit folic có trong đó, bởi trong quá trình chế biến axit folic đã bị mất đi bởi sức nóng. Chính vì thế, cần đặc biệt chú ý ăn những món ăn được chế biến từ các loại thực phẩm tươi sống. Dinh dưỡng khi mang thai là một yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết đối với mẹ bầu. Đối với các món rau không nên ngâm quá lâu trong nước và nấu chín kỹ.

Ngày nay, axit folic còn được làm thành dạng thuốc viên liều 400 microgram, uống ngày 1 viên từ 3 tháng trước khi có thai đến khi sinh. Ngoài ra, còn có thể uống bổ sung axit folic ở dạng lỏng, 1 bịch khoảng 1 ly đầy chứa đủ lượng axit folic cần dùng hàng ngày. Dạng này thích hợp cho những người không muốn dùng thuốc viên.

Làm thế nào để hấp thu axit folic một cách tốt nhất?

Để thuốc được hấp thu tốt nhất, bạn nên uống giữa hai bữa ăn. Sự có mặt của vitamin C sẽ làm tăng hấp thu sắt. Do đó, có thể uống viên sắt – axit folic chung với nước cam hoặc nước trái cây. Tránh uống thuốc với nước trà, cà phê, rượu vì sẽ làm giảm khả năng hấp thu.

Khi bổ sung viên sắt – axit folic, nhiều phụ nữ thường hay bị táo bón. Tuy nhiên, bạn có thể chọn thuốc chứa sắt dưới dạng sắt hữu cơ như Ferrovit, Tophem, Procare. Ngoài ra, bạn nên uống nhiều nước và ăn nhiều chất xơ.

Bổ sung axit folic quá nhiều sẽ gây hại cho cơ thể

Thừa axit folic có thể gây ra chứng ngứa, nổi ban, mề đay và rối loạn tiêu hóa. Trên thực tế, có thể rất nhiều người (đặc biệt là trẻ em) đã gặp các phản ứng này nhưng không biết nguyên nhân là do thừa axit folic.

Mặc dù axit folic rất cần thiết cho cơ thể, axit folic có thể gây tác hại không nhỏ cho sức khỏe nếu bổ sung quá nhiều. Nó gây tăng sinh tế bào. Sự tăng sinh nhanh chóng sẽ dẫn đến thoái hóa tủy sống bán cấp. Đối với những người có khối u, axit folic cũng gây tăng sinh tế bào, làm cho khối u phát triển nhanh hơn.

Tuy nhiên, cách “giải độc” chất này lại rất đơn giản. Axit folic là một sinh tố tan được trong nước, vì vậy, bạn chỉ cần uống thật nhiều nước để lượng axit dư thừa được thải ra ngoài cơ thể qua đường tiểu.

Conlatatca.vn

06:07:11 20/07/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.