Trọn bộ “từ A đến Z” những điều kiêng cữ sau sinh mẹ nào cũng cần biết

12:06:34 29/06/2016

Phụ nữ sau khi sinh thường yếu hơn rất nhiều nên cần một khoảng thời gian để cơ thể hồi phục. Đó được gọi là giai đoạn kiêng cữ sau sinh. Ngày nay, có khá nhiều quan niệm về việc kiêng cữ nên một số mẹ thường băn khoăn không biết nên thực hiện theo điều nào. Hiểu được điều này, Conlatatca sẽ giúp mẹ tìm hiểu cặn kẽ vấn đề này nhé.

Kiêng cữ sau sinh bao lâu?

Theo các cụ ngày xưa, việc kiêng cữ sau sinh cần phải được thực hiện trong vòng 100 ngày (3 tháng 10 ngày). Mẹ sau sinh sẽ phải ở trong phòng kín gió, không được ra ngoài, tắm, gội, đọc sách báo hay xem ti vi,… vì tất cả những điều đó đều ảnh hưởng không tốt tới cơ thể mẹ.

Tuy nhiên, ngày nay, quan niệm trên đã không còn phù hợp với nền y học hiện đại. Sau sinh, mẹ chỉ cần phải kiêng cữ 1 tháng các hoạt động vận động mạnh, tập thể dục nặng, quan hệ tình dục,.. riêng việc tắm gội, mẹ đã có thể làm sau sinh khoảng 3 – 4 ngày. Còn tất cả các thói quen sinh hoạt trước đây, mẹ có thể thực hiện như bình thường sau một tháng.

Kiêng cữ sau sinh

Sau sinh khoảng 2 – 3 ngày, mẹ đã có thể tắm gội bằng nước ấm.

Phụ nữ sau sinh cần kiêng những gì?

Tắm gội sau sinh

Tắm gội vô cùng quan trọng vì nó giúp cho cơ thể mẹ sạch sẽ, không chứa vi khuẩn gây bệnh khi mẹ ôm ấp bé. Tuy nhiên, sau khi sinh, cơ thể mẹ còn yếu, khi tắm gội, mẹ nên làm theo những điều dưới đây:

Sau khi sinh khoảng 2 – 3 ngày, mẹ có thể tắm và vệ sinh vùng kín bằng nước ấm sạch, tuyệt đối không dùng nước lạnh. Khi tắm hãy tắm thật nhanh, không kỳ cọ mạnh và tránh ngâm mình trong bồn nước.

– Mẹ cũng nên gội đầu ngay nên tóc đã bị bết và có cảm giác ngứa ngáy nhưng cũng cần gội với nước ấm ở nơi kín gió và lau khô tóc ngay sau khi gội.

Ăn uống sau sinh

Sau sinh là khoảng thời gian mà mẹ cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để cơ thể nhanh chóng phục hồi và sữa tiết ra nhiều. Những thực phẩm rất tốt cho mẹ là rau xanh, thực phẩm giàu sắt, hoa quả tươi, chất đạm, rau đay (lợi sữa), tôm, thịt nạc, rau ngót (hết nhanh sản dịch),..

Mẹ chỉ nên ăn đồ ăn mềm, dễ tiêu, và đa dạng hóa thức ăn để bổ sung toàn diện nguồn dinh dưỡng. Không nên ăn thức ăn cay, nóng, đồ nướng, chiên, xào, đồ chua hay các thức ăn cứng và cần tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cafe, chè,…

Sinh hoạt hàng ngày

Vì cơ thể mẹ còn đang rất yếu, các cơ xương sau khi sinh vẫn chưa bình phục nên trong sinh hoạt hàng ngày hãy nhớ những điều sau nhé:

– Không ngồi xổm hay ngủ ở tư thế nửa nằm, ngửa ngồi vì nó khiến cho tử cung lâu hồi phục, dễ bị sa.

– Mẹ có thể quấn vải quanh bụng để giảm mỡ bụng nhanh và tránh xổ bụng nhưng không quấn quá chặt và cũng không nên sử dụng gen bụng bán sẵn.

– Mẹ nên ở trong phòng kín gió, nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí sạch sẽ, thoáng mát. Ở trong phòng, mẹ hãy mặc quần áo dài tay, thấm hút mồ hôi tốt, chân đi tất. Khi ra ngoài cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt là ở những vùng như tai, đầu, tay, chân.

– Mẹ không nên xem tivi, sử dụng điện thoại nhiều hay nghe âm thanh quá lớn.

– Chỉ nên đi lại nhẹ nhàng, không tập thể dục, không làm việc nặng, nếu xuất hiện các cơn đau lưng thì hãy nằm xuống nghỉ ngơi.

– “Chuyện yêu” sau khi sinh, mẹ nên bắt đầu khi cơ thể đã hồi phục, ít nhất là 6 tuần nhé.

Những kiêng cữ sau sinh

Sau khi sinh, mẹ nên ở trong một căn phòng kín gió nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí sạch sẽ, thoáng mát.

Kiêng cữ sau sinh theo dân gian: Đúng hay sai?

Nằm than sau khi sinh

Người xưa cho rằng nằm than sau khi sinh sẽ giúp các cơ xương hồi phục nhanh chóng và ngăn ngừa khí lạnh. Tuy nhiên, quan niệm này đã bị các nhà nghiên cứu bác bỏ. Việc nằm than không những không giúp ích cho mẹ mà ngược lại còn gây hại. Trong khói than chứa nhiều khí CO2 và CO sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hệ hô hấp của mẹ và bé, nhất là với những trẻ sinh mổ. Ngoài ra, tác động nhiệt lên làn da mỏng manh của trẻ sơ sinh dễ khiến bé bị rôm sảy, bỏng nhẹ.

Không đánh răng

Phụ nữ sau sinh mà đánh răng thì sau này răng sẽ bị ê buốt là suy nghĩ của khá nhiều người. Trên thực tế, mẹ cần biết rằng hơn 90% vi khuẩn tấn công vào cơ thể qua đường răng miệng. Nếu mẹ không vệ sinh răng, vi khuẩn sẽ có điều kiện sinh sôi, nảy nở. Mẹ vẫn có thể đánh răng sau khi sinh bằng nước ấm và hãy chọn bàn chải loại mềm, nhẹ nhàng nhé.

Nằm trong phòng kín

Phụ nữ sau sinh thường được ở riêng trong một căn phòng kín gió, tối tăm. Điều này rất không tốt cho cả mẹ và bé, đặc biệt là vào mùa hè, không khí không thông thoáng sẽ ảnh hưởng tới hô hấp của trẻ. Do đó, sau khi sinh, mẹ hãy chọn một căn phòng tránh gió lạnh nhưng vẫn đảm bảo sự sạch sẽ, thoáng mát.

Không vận động sau sinh

Với quan niệm vận động sẽ ảnh hưởng tới các khớp xương, sau sinh mẹ thường buộc phải nằm trên giường, kể cả khi ăn uống. Thực chất điều này không tốt cho cơ thể mẹ, cụ thể là nó làm chậm quá trình hồi phục của khoang chậu, trực tràng. Mẹ nên đi lại nhẹ nhàng để máu lưu thông tốt hơn. Sau khoảng 6 tuần, mẹ có thể bắt đầu các bài tập thể dục ở mức độ nhẹ.

Ăn uống khô khan

Thực đơn của phụ nữ sau sinh thường chủ yếu là thịt rang, trứng, móng giò, đu đủ hầm,… kéo dài từ ngày này qua ngày khác. Với thực đơn này, mẹ bầu sẽ phải đối diện với tình trạng thiếu chất dinh dưỡng. Theo các bác sĩ chuyên khoa, sau khi sinh mẹ cần đa dạng hóa nguồn thực phẩm để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Về cơ bản, mẹ hầu như không phải kiêng gì cả ngoài ghi nhớ quy tắc ăn chín, uống sôi.

Conlatatca.vn

12:06:34 29/06/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.