Những thực phẩm tốt cho phụ nữ sau sinh, các mẹ không nên bỏ qua!

17:01:49 12/01/2016

Phụ nữ sau khi sinh cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể một cách khoa học để cơ thể mau hồi phục cũng như có nhiều sữa cho con bú. Vậy đâu là những thực phẩm tốt cho phụ nữ sau sinh? Mẹ hãy tham khảo bài viết dưới đây để có một chế độ ăn thật lành mạnh đúng cách nhé!

Phụ nữ sau sinh nên ăn gì?

Vấn đề dinh dưỡng cho phụ nữ sau khi sinh luôn được xem là quan trọng nhất. Việc này giúp hỗ trợ đẩy nhanh sản dịch, giúp mẹ khỏe đẹp hơn, không những thế, nó còn ảnh hưởng rất nhiều đến nguồn thức ăn chính của bé lúc này, đó chính là sữa mẹ. Vậy làm sao để giúp cơ thể phục hồi và “sản xuất” nhiều sữa cho bé bú, đâu là những thực phẩm tốt cho phụ nữ sau sinh?

Những thực phẩm giúp phục hồi cơ thể nhanh

Dưới đây là những thực phẩm tốt cho phụ nữ sau sinh, mẹ cần bổ sung vào cơ thể để mau lấy lại sức sau chuyến “vượt cạn” của mình nhé!

Thực phẩm giàu sắt: Sắt là khoáng chất cần thiết hàng đầu cho phụ nữ sau sinh giúp phòng ngừa thiếu máu. Thiếu sắt dễ khiến sản phụ bị hoa mắt, chóng mặt, trí nhớ kém đồng thời ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của bé. Vì vậy, mẹ cần ăn uống những thức ăn giàu sắt như thịt nạc (lợn, bò, gà…), trứng (lòng đỏ), các loại đậu (đậu lăng, đậu đỏ, đậu đen,…), hạt bí, các loại rau có lá xanh đậm,…

đâu là những thực phẩm tốt cho phụ nữ sau sinh

Phụ nữ sau sinh nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe của cả hai mẹ con.

Thực phẩm giàu protein: Protein không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn góp phần xây dựng và phục hồi tế bào, mô; nâng cao hệ miễn dịch ngăn ngừa nhiễm trùng sau sinh. Protein chứa nhiều trong các loại thịt nạc, sữa và các chế phẩm từ sữa, các loại hạt (đậu, ngô ngọt), trứng và các loại rau quả như súp lơ xanh, chuối, táo, bơ,… –

Thực phẩm giàu canxi: Không chỉ giai đoạn mang thai, sản phụ sau sinh cũng cần được bổ sung canxi đầy đủ để đảm bảo sức khỏe cho cả 2 mẹ con. Nếu thiếu canxi sẽ khiến sữa mẹ kém chất lượng, em bé lúc này bú mẹ hoàn toàn nên dễ bị chứng hạ canxi máu do không được cung cấp lượng canxi đầy đủ. Hạ canxi nhẹ khiến bé ngủ không yên giấc, hay quấy khóc và bị giật mình; trường hợp bị hạ canxi nặng có thể khiến trẻ bị co giật rất nguy hiểm. Bản thân người mẹ thiếu canxi cũng dễ bị đau nhức, mệt mỏi, mất ngủ,… Vì thế, mẹ đừng bao giờ quên ăn uống các thức ăn chứa nhiều canxi như các loại hải sản, cá (cá mòi, cá hồi), hạnh nhân, rau xanh đậm (súp lơ xanh, cải chíp, tỏi tây), nấm, đậu nành, quả kiwi, tôm, cua,…

những thực phẩm tốt cho phụ nữ sau sinh

Những thực phẩm chứa nhiều sắt rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh.

Thực phẩm giàu vitamin: Không cần nói đến vai trò quan trọng của vitamin bởi ngoài “nhiệm vụ” duy trì sự hoạt động bình thường của các chức năng cơ thể, một số loại vitamin còn hỗ trợ sự hấp thu khoáng chất cần thiết (chẳng hạn vitamin C hỗ trợ hấp thụ sắt tốt hơn),… Vitamin rất dồi dào trong trái cây và rau củ, vì thế mẹ có thể dễ dàng bổ sung bằng cách đa dạng hóa thực phẩm hàng ngày, tránh kiêm khem thái quá gây ảnh hưởng tới sức khỏe do thiếu hụt vitamin. –

Nước và rau xanh: Để hỗ trợ quá trình tạo sữa và tránh xa tình trạng táo bón sau sinh, mẹ cần bổ sung đủ lương nước cần thiết trong ngày (khoảng 3 lít mỗi ngày bao gồm nước lọc, nước hoa quả, canh rau,…) và rau củ, trái cây.

Những lưu ý quan trọng

Một số thực phẩm khác rất có lợi cho sản phụ sau sinh như nghệ, mướp đắng, khổ qua, tam thất,… mẹ có thể thêm vào thực đơn của mình. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều thứ cần phải tránh:

  • Các loại gia vị có mùi mạnh như hành, tỏi, tiêu, quế,… vì có thể khiến sữa có mùi làm bé khó chịu, bỏ bú.
  • Các loại đồ uống chứa cồn, caffein; đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, thực phẩm nhiều muối hay gia vị cay, nóng,… vì chúng không tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé.

Với những mẹ sinh mổ cần lưu ý thêm: Tạm thời hạn chế ăn trứng, sữa, thực phẩm lên men.

Conlatatca.vn

17:01:49 12/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.