Nguyên tắc “vàng” trong chế độ dinh dưỡng cho các mẹ sau sinh

13:01:32 04/01/2016

Sau khi sinh, các mẹ sẽ có nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng cao hơn bình thường bởi lúc này ngoài việc cung cấp dưỡng chất cho cơ thể người mẹ, một phần dinh dưỡng sẽ chuyển hóa tạo thành sữa cho con bú. Vì vậy, các mẹ cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý và đa dạng.

Ăn đa dạng các loại thực phẩm, ăn nhiều bữa

Nhu cầu năng lượng của những bà mẹ sau khi sinh và đang cho con bú là rất lớn. Năng lượng mẹ nạp vào cơ thể càng nhiều thì lượng sữa sản xuất càng lớn. Vì vậy, trong 3 tháng đầu, mẹ cần tăng thêm mỗi ngày là 550 kilo calo tương đương với 3 bát cơm mỗi ngày.

Các mẹ phải đảm bảo bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất là: chất béo, bột đường, vitamin và khoáng chất. Mẹ cần ăn những loại thức ăn dễ tiêu hóa, giàu chất dinh dưỡng, uống nước hoa quả để bổ sung vitamin và chất khoáng.

Mẹ có thể chia nhỏ khẩu phần ăn thành nhiều bữa trong ngày, ăn nhiều trái cây, rau xanh để tránh táo bón sau sinh, uống nhiều nước từ 2 – 2,5 l/ngày.

Nhiều bà mẹ sau sinh sẽ dễ bị tăng cân do chế độ ăn chưa hợp lý: ăn quá nhiều chất béo vì nghĩ rằng như vậy sẽ có nhiều sữa cho con, ít vận động do chế độ ăn kiêng sau sinh, trong khi đó các thức ăn giàu canxi, sắt, khoáng chất lại không được chú trọng. Lúc này, các mẹ dù mập nhưng vẫn bị đau lưng, chóng mặt, buồn nôn. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe mẹ và con. Vì vậy, các mẹ nên kiểm soát cân nặng và không nên quá kiêng khem khiến dinh dưỡng trong sữa mẹ không đạt chất lượng.

chế độ dinh dưỡng sau sinh cần bổ sung đầy đủ 4 nhóm thực phẩm chất béo, bột đường, vitamin và khoáng chất

Mẹ sau sinh cần bổ sung đầy đủ 4 nhóm thực phẩm chất béo, bột đường, vitamin và khoáng chất

Các loại thực phẩm mẹ nên ăn sau khi sinh

Để sức khỏe nhanh ổn định và có nhiều sữa cho con bú, các mẹ nên ăn những thức ăn sau:

– Thịt bò, thị gà, sườn, cá,…: đây là những loại thực phẩm chứa nhiều protein, canxi, phốt pho, dễ ăn, đều là những thực phẩm tốt có thể dùng sau khi sinh.

– Rau quả: tăng cường lượng vitamin và khoáng chất cho cơ thể, giúp quá trình tiêu hóa và bài tiết của mẹ tốt, kích thích sự thèm ăn.

– Mì sợi: đây là món ăn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng. Mẹ có thể cho thêm trứng gà, thịt băm và rau xanh sẽ giúp món ăn ngon miệng hơn.

– Đậu xanh: trong đậu xanh có chứa nhiều protein và xenlulozơ, có tác dụng tiêu nóng giải nhiệt, trị độc, là thực phẩm lý tưởng cho phụ nữ sau khi sinh nhất là về mùa hè.

– Hải đới: hải đới là một loài thực vật sống ở biển, trong mỗi 100g hải đới có chứa 1,77mg canxi, 98g xenlulo, 150mg sắt và chứa rất nhiều iot giúp tan máu ứ, bổ sung lượng sắt đã mất, có tác dụng kích thích tiết sữa. Các mẹ có thể hầm lẫn hải đời với gà, xương sườn, chân giò hoặc nấu thành canh.

– Uống sữa: mẹ nên thường xuyên uống sữa dành cho mẹ mang thai và cho con bú, nên chọn các loại sữa có bổ sung chất xơ vì tốt cho hệ tiêu hóa, giúp tăng khả năng hấp thu của mẹ.

Sau khi sinh mẹ không nên ăn gì?

Các mẹ lưu ý không nên ăn quá nhiều dầu mỡ, thay vào đó nên uống thêm sữa nóng vào mỗi buổi sáng và tối. Mỗi ngày ăn từ 1- 2 quả trứng, sau đó, tăng dần thêm các loại thịt, cá, tôm ,rau,…

Các thực phẩm chế biến sẵn thường có hàm lượng muối cao cũng cần được gạt bỏ ra khỏi thực đơn của các mẹ. Vì muối sẽ làm tăng áp lực cho quá trình trao đổi nước – muối do hormone của tuyến thượng thận tạo ra.

Các mẹ cũng cần tránh xa những ăn cay nóng như: hành, ớt, hồi hương, hẹ, rượu… vì chúng dễ làm đổi mùi sữa mẹ. Cũng không nên ăn thức ăn sống, lạnh vì dễ làm tổn thương dạ dày, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hoá.

Những đồ uống có chứa cồn và cafein cũng nên được loại bỏ khỏi thực đơn hằng ngày. Cồn và cafein sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa của mẹ. Qúa nhiều cafein trong sữa sẽ làm bé khó ngủ và hay quấy khóc. Ngoài ra, cafein và chất cồn cũng như các chất kích thích khác sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh của bé sau này.

Conlatatca.vn

13:01:32 04/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.