Kiêng cữ đúng cách sau khi sinh: Rảnh mẹ khỏe con!

17:07:45 01/07/2016

Nếu mẹ kiêng cữ đúng cách sau khi sinh không chỉ giúp sức khỏe của mẹ hồi phục nhanh chóng mà còn tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của bé bởi bé nhận được sự chăm sóc hoàn hảo nhất từ mami của mình.

Thời gian ở cữ

Trải qua quá trình sinh nở đầy đau đớn, cơ thể mẹ mất rất nhiều sức lực nên cần một khoảng thời gian để bình phục. Do đó, để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe, mẹ nên ở cữ từ 4 – 6 tuần.

Ngăn ngừa sa sinh dục

Khi mang thai, dây chằng có tác dụng giữ tử cung bị giãn ra nên cũng cần có thời gian để co lại như cũ. Mà tư thế ngồi xổm sẽ khiếp áp lực vùng bụng dưới, khung chậu tăng nên làm cho dây chằng bị giãn ra và các cơ quan bên trong bụng dưới như tử cung dễ bị sa xuống, thậm chí là trồi ra ngoài. Hiện tượng này gọi là sa sinh dục. Vì vậy, mẹ cần tránh ngồi xổm, mang vác nặng trong vòng 4 – 6 tuần sau sinh.

Để ngăn ngừa tình trạng sa sinh dục, mẹ có thể tập luyện một vài bài tập đơn giản giúp vùng xương chậu co giãn tốt hơn.

Bài tập kegel: Giúp củng cố cơ thành âm đạo của mẹ chắc khỏe, hồi phục nhanh chóng và kiểm soát tình trạng són tiểu. Để tập được kegel, mẹ nên đi tiểu xong và đảm bảo mình đang không trong tình trạng buồn tiểu. Đầu tiên mẹ hãy co cơ âm đạo khoảng 3 giây rồi thả lỏng ra. Thực hiện đồng thời với động tác co cơ hậu môn và thả lỏng ra. Lặp lại khoảng 10 lần.

bài tập kegel cho bà bầu

Khi đã tập quen, mẹ có thể kéo dài thời gian co vào, thả ra tăng dần lên 5 giây, 7 giây,… Nếu tập tốt, sau 10 ngày, thời gian co cơ của mẹ sẽ được khoảng 10 giây. Khi đó, mẹ có thể nâng cấp lên trình độ cao hơn bằng cách co thật nhanh cơ sàn khung xương chậu rồi thả nhanh ra, lặp lại động tác khoảng 5 lần.

Trong lúc luyện tập, mẹ nên kết hợp với hít thở đều đặn và không lên gân cơ ở chân, bụng, mông mà hãy giữ các bộ phận này một cách thoải mái. Mẹ có thể tập bài tập này bất cứ lúc nào, khi đang đi, nằm hoặc ngồi.

Bài tập ngừng tiểu: Khi đi tiểu, mẹ hãy đếm nhẩm từ 1 – 5 giây rồi ngừng dòng tiểu lại 5 giây, sau đó mới đi tiếp. Bài tập này giúp hồi phục cơ âm đạo, hậu môn đồng thời tăng độ khít âm đạo, các nguy cơ són tiểu, són phân,…

Với hai bài tập này, mẹ có thể bắt đầu ngay từ tuần đầu sau khi sinh mà không cần phải đợi tới hết thời gian ở cữ như những môn thể dục khác.

Lắc vòng giảm mỡ bụng khi nào là thích hợp?

Để lấy lại được vóc dàng của mình sau khi sinh, hết thời gian ở cữ, mẹ hãy bắt đầu với các bài thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, yoga,… Nhưng riêng bài tập lắc vòng thì mẹ nên đợi hết 6 tháng sau khi sinh.

Nguyên nhân là do khi mang thai, cột sống của mẹ bị cong ra phía trước, dây chằng bị giãn, nếu tập lắc vòng quá sớm, vùng xương cột sống di chuyển, sẽ dễ dẫn đến tình trạng thoát vị đĩa đệm.

Kiêng cữ đúng cách sau khi sinh

Nếu mẹ muốn lắc vòng để giảm mỡ bụng thì cần qua 6 tháng khi cơ thể hồi phục hoàn toàn thì mới nên bắt đầu nhé.

Tắm gội sau sinh như thế nào là đúng cách?

Mặc dù kiêng cữ sau sinh theo dân gian cho rằng mẹ bầu không nên tắm gội trong vòng một tháng nhưng các bác sĩ sản khoa lại khuyên rằng, mẹ nên tắm gội ngay sau khi sinh một vài ngày để rửa sạch hết mọi bụi bẩn, sản dịch, mồ hôi,… dính vào da trong khi sinh.

Cách tắm gội sau sinh tốt nhất là:

– Rửa thân dưới 3 ngày đầu sau khi sinh, đặc biệt là chú ý vệ sinh vùng kín.

– Ngày thứ 4, mẹ hãy tắm toàn thân bằng nước ấm sạch, trong phòng kín gió. Khi tắm, cần dội bằng vòi hoa sen trong thời gian nhanh khoảng 15 phút, tuyệt đối không tắm bồn.

– Nên xen kẽ tắm gội vào hai ngày khác nhau.

– Gội đầu cũng cần gội bằng nước ấm sạch, sau khi gội xong cần lau khô tóc luôn.

– Không tắm gội vào lúc sáng sớm, tối muộn, mẹ nên chọn những khung giờ ấm áp để tắm gội.

Conlatatca.vn

17:07:45 01/07/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.