5 lưu ý cho chị em phụ nữ khi “ở cữ” vào mùa đông – xuân

10:01:50 07/01/2016

Với những phụ nữ lần đầu làm mẹ, chắc hẳn việc ở cữ tháng đầu tiên sau khi sinh con đánh dấu một bước ngoặt mới trong cuộc đời. Mẹ không chỉ vất vả cùng nhiều bỡ ngỡ khi chăm sóc con mà những việc cần phải kiêng cữ cũng “lắm nỗi gian nan”. Vì vậy, để thoải mái hơn trong việc ở cữ, nhất là khi ở cữ vào mùa đông xuân, các mẹ hãy nhớ lưu ý 5 điều sau.

Ngày xưa, ông bà ta đã có những kiêng cữ sau sinh cho các bà mẹ như không được tắm, không được bước ra khỏi phòng riêng, lúc nào cũng phải “trang bị” kín mít đến “tận răng”, không xem tivi, không đọc báo… Ngày nay, cuộc sống hiện đại không bắt buộc phải thực hiện những điều kiêng cữ như chục năm về trước. Tuy nhiên, mẹ vẫn nên lưu ý một số điều kiêng cữ để đảm bảo cho cuộc sống của mẹ và bé được thuận lợi hơn.

Tránh gió

Cụ thể hơn là mẹ nên tránh gió và khí lạnh. Cơ thể người phụ nữ mới sinh còn yếu, khả năng miễn dịch và sức đề kháng thấp,… Do đó, nếu bị nhiễm lạnh, cơ thể mẹ sẽ mệt mỏi và dẫn đến những căn bệnh như phong thấp, đau nửa đầu, nhức mỏi, đau khớp… sau này.

Tránh gió trong thời gian ở cữ không có nghĩa là cứ ở mãi trong nhà, không đi ra đường., quần áo kín mít. Việc này dễ gây ra nhiều bệnh hơn. Những cơn gió lạnh, đột ngột và bất ngờ mới là điều cần tránh. Mẹ vẫn nên đi ra ngoài hít thở không khí trong lành. Khi thời tiết lạnh thì mặc thêm áo để giữ ấm.

những kiêng cữ sau sinh

Sau sinh mẹ nên tránh gió để phòng các bệnh cảm lạnh, đau đầu, phong thấp

Tránh lạnh

Ở cữ những ngày đông xuân, đặc biệt là thời điểm giáp Tết thời tiết khá lạnh, các mẹ cần đặc biệt chú trọng việc giữ ấm cho cơ thể. Nhiệt độ thích hợp trong phòng từ 22 – 27 độ, nóng hay lạnh đều cần có sự điều chỉnh cho phù hợp, tránh tình trạng quá nóng hoặc quá lạnh. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần lưu ý tới độ ẩm không khí, giữ độ ẩm cần thiết trong không gian, để giữ cho làn da mẹ được cân bằng, không bị khô, nứt nẻ ở thời kỳ ở cữ vì sẽ gây cho mẹ nhiều phiền toái, khó chịu và rất khó khắc phục trong thời gian sau này.

Tránh bồi bổ quá mức

Sau khi sinh con, do cơ thể mất sức cùng với việc chăm sóc và cho bé bú vì vậy mà nhu cầu dinh dưỡng của các mẹ rất lớn. Những món ăn bổ dưỡng như chân giò hầm đu đủ, cháo, trứng, sữa, thịt… liên tục được người nhà bồi bổ cho mẹ.

Tuy nhiên, việc ăn nhiều mà không có chất thì cơ thể cũng không có sức, mẹ cũng không sản xuất đủ sữa cho bé. Quá nhiều thứ bổ dưỡng vào cơ thể có thể kìm hãm tác dụng của nhau khiến mẹ bị tiêu chảy, đau bụng, mệt mỏi, chán ăn. Vì vậy, mẹ nên có một chế độ dinh dưỡng sau sinh hợp lý, ăn đa dạng các loại thực phẩm, trái cây, rau xanh… Bên cạnh đó, nên tránh các loại thực phẩm dầu mỡ, rượu, cà phê,…

những kiêng cữ sau sinh

Chế độ dinh dưỡng sau sinh rất quan trọng

Không tắm giặt quá lâu

Quan niệm kiêng tắm giặt của ông bà ta ngày xưa là không có cơ sở khoa học. Sau quá trình vượt cạn, người phụ nữ sẽ mất nhiều máu và ra nhiều mồ hôi khiến cơ thể mệt mỏi. Nếu kiêng tắm lâu, các mẹ dễ bị tấn công bởi các vi khuẩn gây bệnh. Thực ra sau sinh từ 3 đến 4 ngày, sản phụ hoàn toàn có thể tắm bằng nước ấm nhưng cần lưu ý thời gian tắm không được kéo dài mà nên tắm càng nhanh càng tốt, tắm nơi kín gió vừa giúp mẹ vệ sinh sạch sẽ mà không ảnh hưởng đến cơ thể.

Chỉ nên vận động nhẹ sau sinh

Nhiều người cho rằng sau khi sinh cần kiêng vận động hoàn toàn. Điều này là sai lầm vì nếu cơ thể không vận động thì khí huyết sẽ không lưu thông, gây mệt mỏi. Việc vận động sau sinh rất cần thiết, kể cả với việc sinh thường hay sinh mổ. Việc vận động sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu, nghẽn mạch phổi, táo bón và bí đái.

Tuy nhiên, các mẹ chỉ nên vận động nhẹ nhàng như đi bộ, tập các động tác đơn giản, tránh làm các việc nặng sẽ ảnh hưởng đến sự hồi phục của cơ thể.

Conlatatca.vn

10:01:50 07/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.