4 bài tập thể dục cho mẹ sinh mổ phục hồi nhanh chóng

14:06:53 13/06/2016

Dù những cơn đau của mẹ sinh mổ sẽ kéo dài hơn so với những mẹ sinh thường, nhưng đừng vì thế mà lười vận động mẹ nhé. Vận động sớm sẽ giúp cho cơ thể của mẹ khỏe mạnh hơn và vết thương cũng sẽ chóng lành hơn đấy. Đó cũng là lý do mà Conlatatca.vn hướng dẫn cho mẹ 4 bài tập thể dục sau sinh mổ này. Tham khảo ngay nhé.

Sau sinh mổ bao lâu thì có thể tập thể dục?

Tùy vào thể trạng và tình trạng vết mổ mà mỗi mẹ sẽ có mốc thời gian bắt đầu vận động khác nhau. Nhưng thông thường, chị em sau sinh mổ khoảng 4 tháng thì đã có thể tập luyện trở lại, nếu vết mổ lâu lành hơn thì mẹ nên đợi thêm khoảng 1-2 tháng nữa.

thể dục sau sinh mổ

Tập luyện sớm sau sinh mổ sẽ giúp mẹ mau bình phục hơn

4 bài tập dành cho mẹ sinh mổ

Bài tập thở sâu phục hồi cơ bụng

Cách tập:

1.Nằm ngửa trên giường hoặc mặt phẳng cứng, hai đầu gối co lên, tay để trước ngực, hít sâu rồi từ từ thở ra. Ở những lần thở tiếp theo, lúc hít vào bạn hãy cố gắng cử động cơ vùng bụng (chỗ có vết thương) rồi từ từ thở ra.

2.Nằm ngửa, hai đầu gối hơi co lên, hai tay đặt trước ngực và hít vào. Cố đưa hơi thở về hướng hai tay rồi từ từ thở ra.

Mỗi ngày mẹ có thể tập từ 4-5 lần, mỗi lần khoảng 20 phút để các cơ bụng của bạn nhanh chóng được phục hồi. Đồng thời, đây là động tác nhẹ nhàng nên bạn có thể tập ngay sau khi sinh để khởi động cơ thể, làm quen dần với các hoạt động ở mức độ nhẹ.

Bài tập xoay tròn

Cách tập:

1.Nằm trên giường hoặc mặt phẳng cứng, thả lỏng cơ thể. Xoay tròn từng chân (tưởng tượng như mình đang vẽ một vòng tròn lên không trung bằng bàn chân).

2.Gập đầu gối rồi duỗi chân ra phía trước. Lặp lại động tác 3 lần, mỗi ngày tập khoảng 2 lần., mỗi lần khoảng 20 phút.

Bài tập lưng

Cách tập:

1.Dựa lưng vào tường trong tư thế ngồi, có thể kê thêm gối sau lưng cho êm. Hai chân duỗi thẳng, tập ngồi thẳng lưng.

2.Gập gối, nghiêng người sang một bên, đồng thời xoay gối.

Những động tác này có thể khiến mẹ bị đau khi mới luyện tập do tập trung nhiều vào khu vực vết mổ, tuy nhiên nó sẽ giúp cho vết thương của mẹ mau lành hơn. Kê gối sau lưng và tựa vào tường sẽ giúp cho mẹ cảm thấy thoải mái hơn khi tập.

Bài tập hóp bụng

Cách tập:

1.Nằm ngửa, co đầu gối, hai bàn chân chống xuống giường (hoặc mặt phẳng cứng). Co các cơ bụng khoảng 2 – 3 giây rồi thả lỏng.

2.Tiếp tục tập với cơ âm đạo giống như bài tập kegel, co các cơ lại giống như động tác đang nín tiểu đếm từ 1 đến 3 rồi sau đó thả lỏng về vị trí ban đầu. Lặp lại động tác từ 5 – 6 lần.

3.Lặp lại các động tác khoảng 5 lần, tập 2 lần/ngày, mỗi lần khoảng 20 phút.

Bài tập này không chỉ giúp mẹ mau chóng phục hồi mà nó còn giúp mẹ làm thon gọn vòng 2 và thu hẹp âm đạo nữa đấy. Tuy nhiên, khi tập chưa quen nó có thể khiến mẹ bị đau vết mổ.

Chúc các mẹ mau chóng bình phục!

Conlatatca.vn

14:06:53 13/06/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.