10 típ giúp mẹ phục hồi sức khỏe sau sinh nhanh chóng

13:01:22 08/01/2016

Quá trình mang thai và “vượt cạn” đã lấy đi phần lớn sức lực của các mẹ. Vì thế sau sinh, mẹ thường hay mệt mỏi, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mẹ và em bé. Đừng quá lo lắng, 10 típ nhỏ sau đây sẽ giúp các chị em nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau sinh để chăm sóc gia đình và bé yêu một cách tốt nhất.

1. Chọn bệnh viện sinh tốt

Đây là việc các mẹ nên chuẩn bị trước khi sinh. Hãy nên chọn cho mình một bệnh viện uy tín, đội ngũ y bác sĩ giỏi để quá trình sinh nở được diễn ra thuận lợi. Điều này cũng giúp các mẹ hồi phục sức khỏe sau sinh nhanh hơn.

2. Tìm sự giúp đỡ

Đừng nên ôm tất cả mọi việc vào trong mình. Một mình mẹ sẽ không thể đảm đương hết tất cả mọi việc. Thay vào đó, hãy nhờ chồng, người thân, bạn bè cùng giúp đỡ mẹ trong việc chăm sóc bé và làm việc nhà. Từ đó, mẹ sẽ có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn, sức khỏe cũng được hồi phục tốt hơn. Việc được mọi người trong gia đình giúp đỡ cũng góp phần làm tinh thần của mẹ sau sinh phấn chấn hơn, tránh tình trạng trầm cảm sau sinh.

hồi phục sức khỏe sau sinh

Hãy nhờ những người thân, bạn bè cùng giúp đỡ trong việc chăm sóc em bé

3. Tránh bị làm phiền

Các mẹ đừng ngại nhắc mọi người tránh làm phiền vì mẹ sau sinh cần yên tĩnh để nghỉ ngơi và tránh những tác động xấu về tâm lý. Mọi người sẽ thông cảm và hiểu cho các mẹ. Đừng vì quá lo sợ mất lòng người khác mà ảnh hưởng đến bản thân mình vì những chuyện nhỏ nhặt như thế này các mẹ nhé!

4. Ngủ nhiều hơn

Các bác sĩ khuyên các mẹ sau sinh nên hạn chế vận động mạnh và ra nơi có nhiều gió sau khi sinh em bé. Vậy nên, nếu có thời gian rảnh sau khi chăm con, các mẹ hãy tranh thủ thư giãn cơ thể và chợp mắt. Khi bé ngủ mẹ cũng hãy ngủ cùng con. Mẹ có thể ngủ nhiều giấc trong ngày. Giấc ngủ sẽ khiến mẹ không còn trong tình trạng lúc nào cũng mệt mỏi, nó giúp tăng năng lượng cho cơ thể, lấy lại sức lực cho cơ bắp.

Đặc biệt, trong những tuần mới sinh, mẹ càng cần phải ngủ nhiều. Không nên cố gắng dọn dẹp hay giặt giũ trong những lúc đáng được nghỉ ngơi như thế này, vì như vậy  mẹ sẽ không đủ sức để chăm con tốt nhất.

Để nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau sinh các mẹ nên dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi

Để nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau sinh các mẹ nên dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi

5. Nghỉ ngơi và vận động nhẹ

Mẹ nên dành thời gian thật nhiều để nghỉ ngơi, thư giãn để giúp mẹ lấy lại cân bằng trong cuộc sống. Có rất nhiều việc làm để các mẹ thư giãn như nghe nhạc, đọc báo, tắm nước nóng, ngồi thiền, tập Yoga… Nếu mẹ đã khỏe hơn thì có thể ra ngoài đi dạo, hãy nghĩ đến một kỳ nghỉ nhỏ với người thân và gia đình, bạn bè.

6. Chú ý đến chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng sau sinh là vô cùng quan trọng. Các mẹ phải đảm bảo bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất là: chất béo, bột đường, vitamin và khoáng chất. Mẹ nên ăn những loại thực phẩm như thịt bò, thị gà, sườn, cá, sữa,… để giúp mẹ có một cơ thể khỏe mạnh và sản xuất đủ sữa cho con bú.

Ngoài ra, mẹ nên ăn nhiều loại rau quả giúp tăng cường vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Bên cạnh đó, mẹ nên tránh xa những món ăn nhiều dầu mỡ và các món chứa nhiều muối vì chúng không những sẽ làm mẹ tăng cân mà còn làm tăng áp lực cho quá trình trao đổi nước – muối do hormone của tuyến thượng thận tạo ra. Thay vì ăn nhiều trong một bữa, mẹ hãy chia ra làm nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày cho dễ tiêu hóa.

7. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước bên cạnh việc giúp ngăn ngừa thiếu nước trong cơ thể mà còn giúp phủ lấp những khoảng trống trong khoang dạ dày khiến mẹ không thể ăn nhiều thức ăn, hạn chế việc tăng cân sau sinh. Một số nghiên cứu cho thấy rằng nước làm tăng tốc độ trao đổi chất trong cơ thể.

8. Gặp gỡ bạn bè

Mẹ có thể ra ngoài đi dạo, gặp gỡ anh em, bạn bè. Hoặc có thể tham gia vào một nhóm pha chế, thêu thùa, nấu ăn,… Những cuộc tám chuyện rôm rả sẽ giúp mẹ tránh được stress, luôn vui vẻ và còn có thể trao đổi kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh nữa đấy.

9. Suy nghĩ tích cực

Để có thể vượt qua được những ngày tháng khó khăn khi mang thai thì các mẹ cũng sẽ vượt qua được những ngày tháng bận rộn sau sinh. Một cơ thể khỏe mạnh đồng nghĩa với việc có một tinh thần khỏe mạnh. Hãy luôn suy nghĩ tích cực, luôn vui vẻ và sống lành mạnh. Hãy tạm gác lại công việc cùng những lo lắng, và đừng bao giờ quên rằng bên cạnh mẹ còn có chồng, những người thân trong gia đình sẽ luôn quan tâm, giúp đỡ mẹ vượt qua thời điểm khó khăn này.

10. Hiểu cơ thể mình

Điều quan trọng để phục hồi sức khỏe sau sinh là phải luôn hiểu bản thân mình. Sau khi sinh con xong, mẹ có thể thấy khó chấp nhận được cơ thể bị thay đổi lớn của mình. Tuy nhiên đừng quá lo lắng, đó là những biểu hiện bình thường. Cơ thể mẹ sẽ từ từ trở lại bình thường nếu mẹ có những chế độ chăm sóc, giảm cân hợp lý. Nhưng nhìn chung, mẹ phải biết chấp nhận bản thân mình và động viên mình rằng sinh con là một điều tuyệt vời và đứa con chính là niềm vui và món quà ý nghĩa nhất mà các mẹ có được.

Conlatatca.vn

13:01:22 08/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.