Tập cho bé ăn dặm đúng cách để con yêu cao khỏe như “Thánh Gióng”

16:07:33 08/07/2016

Cho trẻ ăn dặm là việc mà tất cả các bậc phụ huynh nào cũng phải trải qua, vì khi trẻ lớn hơn, sữa mẹ sẽ không còn “đủ sức” để cung cấp dưỡng chất cần thiết cho bé nữa. Vì thế hãy tham khảo ngay cách cho bé ăn dặm đúng cách của Conlatatca dưới đây để bé yêu của mẹ lớn nhanh như “Thánh Gióng” nhé!

Cho bé ăn dặm từ loãng đến đặc và từ ngọt đến mặn

Trong suốt 6 tháng đầu đời của mình, trẻ chưa bao giờ tiếp xúc với bất kỳ loại thức ăn nào khác ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức, cho nên mẹ cần cho trẻ thời gian thích nghi vớn món ăn mới. Do hệ tiêu hóa của bé còn non yếu nên hãy bắt đầu với thức ăn loãng, có vị ngọt như bột sữa sau đó thì từ từ tăng độ đặm đặc lên và cho thêm nhiều gia vị hơn.

Lý do kế tiếp mà mẹ cần bắt đầu cho trẻ thử vị ngọt trước vị mặn đó là vì trẻ sẽ sẵn lòng đón nhận những loại thức ăn có mùi vị giống như sữa mẹ, từ đó việc tập cho bé sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn. Sau khi đã quen với việc ăn dặm mẹ có thể cho bé làm quen với những loại bột có vị mặn khác như vị cá, vị thịt,…ghi nhớ nguyên tắc cho trẻ ăn từ loãng tới đặc mẹ nhé.

cho bé ăn dặm đúng cách để con cao khỏe

Trẻ cần bắt đầu ăn dặm với thức ăn loãng

Cho trẻ ăn dặm từ ít đến nhiều

Hãy kiên nhẫn mẹ nhé, đừng gấp gáp mà cho trẻ ăn dặm với số lượng lớn khi mới bắt đầu, việc này sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa của trẻ, đồng thời nó cũng gây ra nỗi ám ảnh cho con bạn về thức ăn mỗi khi mẹ cố ép trẻ ăn nhiều, lâu dần sẽ khiến cho trẻ nảy sinh cảm giác chán ăn. Thay vào đó, mẹ hãy cho trẻ thử ăn với ba thìa thức ăn loãng, sau đó tăng dần độ đặc và số lượng thức ăn lên theo thời gian.

Bắt đầu với 1 nhóm thực phẩm rồi đến nhiều nhóm thực phẩm

Dù là ăn dặm nhưng trẻ vẫn cần được bổ sung 4 nhóm chất dinh dưỡng chủ yếu đó là đường bột, đạm, chất béo và vitamin, khoáng chất, chất xơ, việc tiếp xúc với đầy đủ các nhóm chất này còn kích thích vị giác của trẻ phát triển, tạo cảm giác hứng thú trong ăn uống. Tuy nhiên, mẹ cần cho trẻ ăn thử từng nhóm một vì mẹ không thể biết được trẻ bị dị ứng với loại thực ăn nào và trẻ có bị rối loạn tiêu hóa khi ăn chúng hay không.

Cho nên, khi thử cho trẻ ăn món mới, mẹ nên cho trẻ ăn với số lượng ít và quan sát phản ứng của trẻ sau khi ăn, nếu trẻ bị nổi ban, ngứa ngáy, nôn ói, tiêu chảy hoặc bất cứ dấu hiệu bất thường nào khác thì mẹ nên dừng việc cho bé ăn món đó lại và đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức.

Thông thường, trẻ cần từ 5-7 ngày để làm quen với thức ăn mới, sau giai đoạn nếm thử tất cả các nhóm thức ăn thì mẹ có thể phối hợp thực phẩm ở từng nhóm khác nhau để cân bằng dinh dưỡng và tạo cảm giác ngon miệng cho trẻ khi ăn.

Một số loại thực phẩm tiêu biểu của 4 nhóm chất dinh dưỡng:

– Nhóm đường bột: gạo, khoai, yến mạch, đây là nhóm cung cấp năng lượng chủ yếu cho bé. Mẹ có thể  nghiền cháo, khoai cho bé làm quen hoặc nấu cháo yến mạch làm phong phú thêm bữa ăn cho trẻ.

– Nhóm chất đạm: thit, cá, trứng,…Mẹ nên chú ý cho trẻ ăn cả đạm động vật và đạm thực vật (các loại đậu đỗ…) để giúp bé phát triển tốt hơn. Không nên cho trẻ ăn quá nhiều chất đạm nếu không muốn hệ tiêu hóa non nớt của bé bị tôn thương.

– Nhóm chất béo: Mẹ có thể trộn 1 thìa dầu ăn (dầu mè/dầu gấc/oliu) vào thức ăn của bé sau khi nấu chín, hoặc cho bé dùng thêm phô mai, bơ…  để bổ sung nhóm thực phẩm này. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên dùng dầu gấc 2-3 lần/tuần để phòng tránh tình trạng vàng da ở trẻ sơ sinh do thừa tiền vitamin A.

– Nhóm vitamin và khoáng chất, chất xơ: các loại rau, củ, quả, mẹ có thể cho trẻ ăn trái cây nghiên hoặc nước ép hoa quả vào các bữa ăn phụ để phòng tránh táo bón ở trẻ và tăng cường sức đề kháng.

cho bé ăn dặm đúng cách

Mẹ đừng nên cho trẻ ăn quá nhiều chất đạm

Chúc bé cưng của mẹ “ăn mau chóng lớn”!

Conlatatca.vn

16:07:33 08/07/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.